Nissan ค่ายรถยนต์ที่หลายคงคงจะเป็นห่วงถึงการทำตลาดในอนาคตโดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกอยู่น้อยรุ่น อย่างไรก็ตามในตลาดโลกพวกเขาเอาจริงเอาจังกับการรุกเปิดตัวผลิตภัณฑ์กลุ่มขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า 100% ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบรถ EV หรือ รถไฮบริดอย่าง e-Power ซึ่งทยอยเปิดตัวเป็นระยะๆ

โดยล่าสุดได้ออกมาประกาศแผนการพัฒนาชุดขุมพลังที่นำมาใช้กับรถยนต์ในอนาคตทั้งหมดทั้งรูปแบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า 100% โดยนำพลังงานไฟฟ้ามาจากแบตเตอรี่โดยไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์สำหรับภายในและในรูปแบบ e-Power ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากถังแบตเตอรี่ขนาดย่อมและเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กที่ทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟฟ้า

ซึ่งเป้าหมายของทางค่ายคือการทำราคาจำหน่ายให้ใกล้เคียงกันระหว่างรถยนต์ 2 ประเภทนี้ภายในปี 2026 ด้วยกลยุทธ์ที่เรียกว่า X-in-1 โดยจะมีการพัฒนาชิ้นส่วนต่างๆของระบบขับเคลื่อนโดยเฉพาะชิ้นส่วนระบบไฟฟ้าแรงดันสูงร่วมกันระหว่างขุมพลัง 2 ประเภทตั้งแต่แรกทำให้สามารถลดต้นทุนในการวิจัยและผลิตลงได้ถึงอัตราส่วนกว่า 30%

แนวคิดนี้จะทำให้การต่อยอดไปยังเป้าหมายการวางจำหน่ายรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนในรูปแบบรถ EV ให้มีราคาจำหน่ายเท่ากับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนภายในปี 2030 เป็นไปได้อย่างไม่มีข้อกังขา

โดยชุดขุมพลังแบบแรกที่จะนำมาใช้กับรถ EV จะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนหลัก 3 ส่วน ได้แก่ มอเตอร์ อินเวอร์เตอร์และชุดลดกำลังขับเคลื่อน Reducer ประกอบเข้าเป็นชิ้นส่วนเดียวกัน

ขณะที่ชุดส่งกำลังของรูปแบบ e-Power จะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนทั้งหมด 5 ส่วนได้แก่ มอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ชุดลดจำนวนรอบของมอเตอร์ Reducer ชุดลดจำนวนรอบของมอเตอร์ Increaser และเจเนอเรเตอร์

แนวคิดเช่นนี้ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆที่มีความสำคัญและมีต้นทุนการผลิตที่สูงในปัจจุบันสามารถจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นยิ่งไปกว่านั้นยังได้ทำการลดมิติและน้ำหนักของชิ้นส่วนดังกล่าวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่และรถพื้นที่ที่ใช้สำหรับชุดขับเคลื่อนและส่งกำลัง

ผลลัพธ์ก็คือประสิทธิภาพในการทรงตัวและการขับขี่ที่สุนทรีมากยิ่งขึ้น ด้วยการลดเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนจากเทคโนโลยีใหม่ดังกล่าว นอกจากนี้แนวคิดการผลิตใหม่นี้ยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม กล่าวคือผลกระทบของการนำวัสดุอันมีค่าจากทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ในการผลิตมอเตอร์โดยเฉพาะชิ้นส่วนแม่เหล็กถาวร ที่ทำให้อัตราส่วนลดลงเหลือเพียง 1%

 

ทั้งหมดนี้เกิดจากประสบการณ์และความชำนาญในการพัฒนาและผลิตชุดส่งกำลังด้วยระบบไฟฟ้าของทาง Nissan เป็นระยะเวลานานกว่าหนึ่งทศวรรษ จึงทำให้มีแนวความคิดริเริ่มในการพัฒนาขุมพลังสำหรับรถยนต์หลากหลายรูปแบบ ภายใต้การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการบริหารต้นทุนที่นำไปใช้ได้จริง

ที่มา: Carscoops