วันที่ 10 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา Mitsubishi Motors ได้เผยแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ช่วงปี 2023 – 2025 อันประกอบไปด้วยกลุ่ม ICE ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน และกลุ่ม xEVs หรือตระกูลรถยนต์พลังถ่านทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Hybrid, Plug-in Hybrid และขุมพลังไฟฟ้า 100% (BEV)

โดยแผนดังกล่าว มีความเกี่ยวข้องกับตลาดประเทศไทย เนื่องจากมีการระบุอย่างชัดเจนว่า All NEW Mitsubishi Triton นั้น เตรียมเปิดตัวครั้งแรกในโลกในปี 2023 นี้ ขณะที่เวอร์ชั่น PPV อย่าง All NEW Mitsubishi Pajero Sport จะเปิดผ้าคลุมตามในภายหลัง ภายในช่วงปี 2025 นอกจากนี้ ยังเป็นการยืนยันว่า Triton ใหม่ จะมีรุ่นขุมพลังไฟฟ้า 100% (BEV) ตามออกมาให้เลือก ตามความต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนการสนับสนุนของหน่วยงานรัฐในตลาดหลายแห่งทั่วโลก ที่สนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานทางเลือกมากขึ้น

ล่าสุด Mitsubishi Motors ได้เผยโฉมเวอร์ชั่น prototype ของ All NEW Mitsubishi TRITON ซึ่งมาในชื่อ Mitsubishi XRT Concept พร้อมนำมาเปิดผ้าคลุมอวดโฉม ณ งานมหกรรมยานยนต์ Bangkok International Motor Show 2023 ซึ่งจัดขึ้นที่ Impact Challenger Hall 1-3 เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม – 2 เมษายน 2023 นี้

 

All NEW Mitsubishi Triton จะมีขนาดตัวถังที่ใหญ่โตขึ้นในทุกมิติ และมีพื้นที่ภายในห้องโดยสารจะถูกกว้างขวางขึ้น จนทำให้ Triton สามารถชูจุดเด่นด้านการโดยสารบนเบาะหลังเอาไว้เช่นได้เดิม

ด้านข้างตัวรถ ยังคงมีดีไซน์กรอบช่องประตู และกระจกต่างหน้าคล้ายกับ Navara รุ่นปัจจุบัน ทว่าการมีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น ทำให้ทีมออกแบบสามารถปรับแนวเส้นระหว่างโครงสร้างห้องโดยสารและกระบะท้ายให้ลาดเอียงน้อยลง เมื่อรวมอยู่กับเส้นสายบนตัวถังด้านข้างที่มีเหลี่ยมสันชัดขึ้น ทั้งบริเวณเหนือซุ้มล้อคู่หน้า-หลัง และชายขอบล่างของบานประตู จึงทำให้ตัวรถดูทะมัดทะแมงมากขึ้นพอสมควร ในขณะที่บั้นท้ายยังมีเค้าความแข็งแกร่งของงานของออกแบบ สอดคล้องกับส่วนอื่นๆ แต่ไม่ได้มีจุดที่ฉีกไปจาก Triton รุ่นปัจจุบัน หรือรถกระบะในกลุ่มเดียวกันมากนัก

ด้านขุมพลัง มีกระแสข่าวหลุดรอดออกมาว่า ช่วงแรกที่เปิดตัว Triton ใหม่ จะวางเครื่องยนต์รหัส 4N16 Diesel 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.4 ลิตร Common-Rail Turbocharger Intercooler และจะมีขุมพลังไฟฟ้า 100% (BEV) ตามมาให้เลือกด้วยในภายหลัง

 

หลังจากนำเวอร์ชั่น prototype มาโชว์ตัวครั้งแรกที่ประเทศไทย All NEW Mitsubishi Triton จะมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วง ไตรมาส 2 ของปี 2023 นี้ โดยจะเริ่มจากตัวถัง Double Cab 4 ประตู  และตอนครึ่ง Mega Cab จากนั้น ตัวถัง Single Cab หัวเดี่ยว จึงจะตามออกมาในลำดับถัดไป


ภาพคันจริง Mitsubishi XRT Concept