Skoda อีกหนึ่งค่ายรถภายใต้ร่มโพธิ์ร่มไทรของ Volkswagen group ที่มียอดขายเป็นที่น่าพอใจ ในฐานะรถยนต์สำหรับทุกคน ที่ก้าวเข้ามาเป็นผู้เล่นในวงการรถ EV ด้วยการเปิดตัว Enyaq Coupe iV และ Enyaq iV ซึ่งมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา

สำหรับปี 2023 ทางค่ายจึงได้รุกตลาดด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และเวอร์ชั่นปรับโฉมให้ทันสมัยยิ่งขึ้น โดยเริ่มต้นด้วย Kamiq และ Scala รถ B-segment SUV และ Compact Hatchback ที่เน้นอรรถประโยชน์ใช้สอย มากกว่าความหวือหวาทางงานออกแบบ นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตัวรุ่นย่อยที่ตกแต่งเน้นความหรูหราสำหรับ Enyaq iV อย่างรุ่น Laurin & Klement วางไว้เป็นตำแหน่งบนสุดของตาราง

 

สำหรับโมเดลใหม่หมดจด ยังเตรียมเปิดตัวรุ่น Elroq ภายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 นี้ โดยจะใช้งานวิศวกรรมร่วมกับ รถ Hatchback ฝาแฝด VW ID.2 concept ที่จะเปิดตัวตามมาในภายหลังในช่วงปี 2025 โดยรายละเอียดทั้งหมดจะถูกเปิดเผยเพิ่มเติมในงานสัมมนา Explore More 2.0 ในช่วงเดือนเมษายน 2023 นี้

Skoda Kodiaq

ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2023 Skoda เตรียมเปิดตัวรุ่นเปลี่ยนโฉมของ Superb และ Kodiaq ที่เตรียมขยายขนาดใหญ่ขึ้นทุกมิติ พร้อมดันขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าในรูปแบบ Plug-in hybrid ชุดใหม่ สำหรับทั้ง 2 รุ่น จะถูกพัฒนาบนงานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกับ Volkswagen Passat รุ่นใหม่ ที่มีภาพหลุดออกมายืนยันแล้วว่า ทั้ง Superb และ Passat จะใช้ตัวถังแวกอนร่วมกัน และจะถูกประกอบขึ้นที่โรงงานในเมือง Bratislava ไม่ใช่ที่สาธารณรัฐเช็ก

ขณะที่รุ่นปรับโฉมของ Octavia ซึ่งจัดเป็นรุ่นที่สร้างยอดขายตลอดปี 2022 ได้มากที่สุด จะถึงคิวปรับโฉมในปี 2024 ในช่วงเวลาเดียวกับรุ่นปรับโฉมของ Volkswagen Golf VII

Skoda Octavia

สำหรับแผนระยะยาว ในช่วงปี 2026 จะมีการเปิดตัวรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่หมดจด Elroq ที่มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าที่มาทดแทน Citigo-e iV รวมไปถึงรถ SUV ขนาดใหญ่พร้อมที่นั่ง 3 แถว ที่ถอดแบบจากรถต้นแบบรุ่น Vision 7S concept

ทั้งนี้ ทาง Skoda ได้รายงานยอดขายตลอดปี 2022 ว่าสามารถจำหน่ายรถยนต์ได้จำนวนกว่า 731,300 คัน คิดเป็นอัตราส่วนลดลงกว่าปี 2021 ถึง 16.7% ด้วยผลกระทบจาก การขาดแคลนชิปประมวลผล รวมไปถึงภาวะวิกฤติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยตลาด 3 ประเทศที่สร้างยอดขายมากที่สุด ได้แก่ เยอรมัน 134,300 คัน สาธารณรัฐเช็ก 71,200 คัน และ อินเดียที่ 51,900 คัน

ที่มา: Motor1