Kia เดินหน้าเปิดตัวรถรุ่นใหม่โดยเฉพาะตระกูล EV ที่มาเสริมทัพรุ่นพี่ EV6 ทรงเฉี่ยวซึ่งวางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ในฐานะรถ EV รุ่นแรกที่ถูกออกแบบใหม่หมดจด ไม่ใช่การนำรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในมาดัดแปลง พร้อมกันนี้ จึงได้เปิดตัวรถ SUV 3 แถว ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่น EV9 ในเวอร์ชั่นต้นแบบก่อนผลิตจำหน่ายจริงเมื่อต้นไป 2023 นี้

จนกระทั่งถึงคิวของ EV5 ที่เจาะตลาดรถ SUV ขนาดยอดนิยม โดย Kia ได้เลือกประเทศจีนเป็นตลาดหลักสำหรับรถรุ่นนี้ ซึ่งจะเปิดตัวในเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงที่ประเทศจีนเป็นแห่งแรก

 

งานออกแบบของ EV5 concept ยังคงความเหลี่ยมสันทรงกล่อง สืบทอดจาก EV9 อย่างไม่ผิดเพี้ยน พร้อมนำเสนอรูปแบบการออกแบบยุคใหม่ ที่เน้นความทันสมัยแบบเรียบง่าย เตรียมนำไปใช้กับรถรุ่นใหม่รุ่นอื่นๆที่จะเปิดตัวตามมาในอนาคตอันใกล้

สำหรับแนวคิดการออกแบบของ EV5 ทางทีมออกแบบได้รับแรงบันดาลใจ จากการเคลื่อนไหวของสรรพสิ่งในธรรมชาติ โดดเด่นด้วยเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การใช้งานของรถยนต์รุ่นนี้ ที่เหมาะสำหรับการทำกิจกรรมการแจ้ง หรือออกไปค้นหาไอเดียและสิ่งใหม่ๆ โดยมีการเน้นประสบการณ์การใช้งานที่เป็นมิตรจากเทคโนโลยีการออกแบบยุคล่าสุดของค่าย โดยเฉพาะการจัดสรรอรรถประโยชน์ใช้สอยบริเวณภายในห้องโดยสารให้สามารถใช้ได้หลากหลายรูปแบบ

 

บริเวณด้านหน้ามาพร้อมรูปแบบ “Digital Tiger Face” ที่เป็นการดัดแปลงจากกระจังหน้าแบบ Tiger Nose จากรุ่นพี่ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ภายใต้การประยุกต์ใช้ชิ้นส่วนกันชนหน้าขนาดใหญ่ทดแทนกระจังหน้าของรถยนต์ทั่วไป โดยติดตั้งไฟหน้าแบบ Star Map signature lighting เพื่อให้มีการส่องสว่างแบบไร้รอยต่อประดุจกลุ่มดาวที่สว่างจ้าบนท้องฟ้ายามค่ำคืน

และยังส่งต่อเส้นสายไปยังด้านข้างตัวรถที่มาพร้อมกับซุ้มล้อขนาดใหญ่ ติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว พร้อมกระจกรอบคันที่มอบความโปร่งโล่งให้กับผู้โดยสาร ขณะที่ด้านท้ายติดตั้งไฟท้ายทรงตัว C ที่เว้นพื้นที่บริเวณส่วนกลางของฝาท้ายให้กับโลโก้ของ KIA

 

ภายในอัดแน่นไปด้วยฟังก์ชั่นสำหรับความสะดวกสบายของผู้โดยสาร ถึงแม้จะยังดูมีความล้ำเกินหน้าเกินตาการเวอร์ชั่นวางจำหน่ายจริงก็ตาม ด้วยประตูที่เปิดแบบตู้กับข้าวหรือ suicide doors ที่มอบความสะดวกสบายขณะก้าวขึ้นรถ โดยติดตั้งเบาะที่นั่งจำนวน 4 ตำแหน่ง ที่สามารถหมุนรอบตัวได้อย่างอิสระโดยเฉพาะการหมุนหันออกด้านข้างให้สอดคล้องกับการเปิดประตูรับชมวิวที่อยู่ด้านหน้าเช่นเดียวกับรุ่นพี่ EV9 ที่สามารถปรับให้เบาะแถวที่ 2 ปรับหมุนได้อย่างอิสระ

ยิ่งไปกว่านั้น ที่บริเวณห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ ยังซ่อนเบาะนั่งเสริมแบบม้านั่งยาวคล้ายกับที่ติดตั้งในรถแวกอน เมื่อยุค 90 สำหรับการนั่งชมธรรมชาติจากด้านท้ายรถ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการพัฒนารถเพื่อ รองรับการเข้าถึงธรรมชาติอย่างแท้จริง พร้อมกับการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ ทั้งการนำขวดพลาสติก PET ที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิลและแปรรูปแล้ว มาใช้ในส่วนของเบาะนั่ง แผงประตู แผงคอนโซลหน้า รวมไปถึงชิ้นส่วนภายในอื่นๆ โดยปราศจากการใช้หนังสัตว์

 

สำหรับกำหนดการวางจำหน่ายของ EV5 รุ่นจำหน่ายจริง จะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2023 นี้ โดยจะเน้นทำตลาดที่ประเทศจีนก่อนในช่วงแรก และจะพิจารณาตลาดอื่นๆ ภายหลังจากนั้น

ที่มา: Carscoops