Ford ได้เปิดตัวรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าสำหรับจำหน่ายในภูมิภาคยุโรปโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกับ Volkswagen ภายใต้งานวิศวกรรมพื้นฐาน MEB Platform โดยยืมชื่อรุ่นที่คุ้นเคยอย่าง Explorer แต่นำกลับมาเปิดตัวเป็นเซอร์ไพรส์สำหรับแฟนๆ ที่อยากได้รถอเนกประสงค์แต่รักษ์โลก เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนที่มองหารถ EV ขนาดเล็กกว่า Mustang Mach-e โดยมีขนาดใกล้เคียงกับ ID. 4

 

งานออกแบบภายนอกมีความแตกต่างกับ Volkswagen ID. 4 พอสมควร โดยเน้นความเหลี่ยมสันและบึกบึนมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด ทั้งกันชนหน้าแบบไร้กระจังหน้า แต่แฝงไว้ด้วยความเรียบง่ายของเส้นสาย มีไฮไลท์อยู่ที่งานออกแบบของเสา C มาพร้อมล้ออัลลอยลวดลายเฉพาะเน้นประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์

ขณะที่ด้านท้ายมาแนวเรียบง่าย เน้นความเรียบแต่โมเดิร์น กันชนหลังติดตั้งดิฟฟิวเซอร์ที่มีแผ่นกันกระแทกสีเงินตกแต่งเช่นเดียวกับกันชนหน้า

 

ภายในมาพร้อมจอกลางขนาดใหญ่จุใจกว่า 14.6 นิ้ว แนวตั้ง พร้อมพวงมาลัยรูปทรงเหลี่ยมได้รับแรงบันดาลใจจากงานออกแบบภายนอก พร้อมจอมาตรวัดแบบ Full digital ที่ติดตั้งด้านล่างไฟส่องสว่างสร้างบรรยากาศให้กับห้องโดยสารสีฟ้า มาพร้อมเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังตัดเย็บเป็นลายหมากรุก จุใจด้วยช่องเก็บของหลายจุดกระจายทั่วคัน พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระจัดสรรให้เหมาะสมกับการใช้งานที่หลากหลาย

 

โดยรวมถือว่า การควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ภายในมีความแตกต่างกับรุ่นพี่อย่าง Mach-e ที่ใช้ปุ่มควบคุมแบบหมุน ติดตั้งใต้จอกลาง ขณะที่ Explorer มีความเป็นมิตรต่อการใช้งานได้มากกว่า

ในส่วนของอุปกรณ์เพื่อความสะดวกสบายที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ได้แก่ ระบบเบาะนวดฝั่งคนขับ ระบบปรับอากาศแบบ Dual zone รวมไปถึง Keyless entry และ ฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้าแบบ hands-free ระบบความปลอดภัย Assisted Lane Change พร้อม Clear Exit Assist เพื่อเตือนผู้ขี่จักรยานเคลื่อนที่เข้ามาใกล้ขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำหรือหยุดนิ่ง

 

ข้อมูลทางเทคนิคด้านขุมพลังที่ทาง Ford ยังขออุบไว้ก่อน แต่คาดการณ์ว่าโดยส่วนใหญ่จะใช้ร่วมกับ Volkswagen ID. 4 ติดตั้งมอเตอร์เดี่ยว ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า (PS) ขับเคลื่อนล้อหลัง ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 52 kWh ให้ระยะทางสูงสุด 351 กิโลเมตร สามารถชาร์จไฟเร็ว DC ด้วยกำลังไฟสูงสุดกว่า 130 kW และสามารถอัพเกรดเป็นกำลังสูงสุดได้มากกว่า 231 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 77 kWh ให้ระยะทางสูงสุด 539 กิโลเมตร สามารถชาร์จไฟเร็ว DC ด้วยกำลังไฟสูงสุดกว่า 170 kW

ขณะที่รุ่นมอเตอร์คู่แบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งมอเตอร์คู่ ให้กำลังสูงสุด 340 แรงม้า (PS) ) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 77 kWh ให้ระยะทางสูงสุด 491 กิโลเมตร และสามารถชาร์จจาก 0-80% ได้ภายในเวลา 25 นาที

อย่างไรก็ตาม ทาง Ford ยุโรปไม่เปิดเผยราคาจำหน่ายของ Explorer อย่างเป็นทางการ จนกว่าจะเปิดให้สั่งจองอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้ และมีราคาคาดการณ์ใกล้เคียงกับ Volkswagen ID.4 ก่อนที่จะเปิดตัวรถ SUV ทรงสปอร์ตตามมาในภายหลังที่พัฒนาบนงานวิศวกรรมพื้นฐานเดียวกันกับ Explorer ก่อนที่จะมีรุ่นน้องอย่าง Puma EV เปิดตัวตามมาในภายหลังซึ่งพัฒนาบน platform ของ Ford เอง

ที่มา: Carscoops