ค่ายรถยนต์แดงมังกรเดินหน้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วอย่างต่อเนื่องเนื่องจากมีราคาที่จับต้องได้ติดตั้งมอเตอร์ที่ให้กำลังเพียงพอกับการใช้งานภายในเมืองรวมไปถึงความจุแบตเตอรี่ที่น้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้าขนาดปกติทั่วไปกว่าครึ่งหนึ่ง พร้อมปรับลดสเปคกำลังไฟฟ้าสูงสุดสำหรับการชาร์จเร็วให้เหมาะสมกับการใช้งานทำให้สามารถทำราคาจำหน่ายได้ถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปพอสมควร

ค่ายรถยนต์ในประเทศจีนที่มีการร่วมทุนระหว่างบริษัทสัญชาติบ้านเกิดกับบริษัทต่างชาติซึ่งเป็นกฎธรรมเนียมที่ถือปฏิบัติกันอยู่เป็นเวลาช้านาน เช่นเดียวกับค่าย JAC ที่อาจจะไม่คุ้นหูนักเลงรถชาวไทยเท่าไหร่นัก แต่ทว่าเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทสัญชาติจีนกับค่ายรถยนต์เรื่องชื่อจากเยอรมันอย่าง Volkswagen ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อวิจัยและพัฒนางานวิศวกรรมโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ แต่ในภายหลังทางบริษัทสัญชาติจีนได้ขอซื้อหุ้นคืนทั้งหมดและได้มีอำนาจในการตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียวจึงได้เปลี่ยนชื่อจาก Volkswagen Anhui เป็น Sehol ซึ่งในปัจจุบันวางจำหน่ายรถยนต์ทั้งในรูปแบบเครื่องยนต์สันดาปภายในและขุมพลังไฟฟ้าล้วน

 

งานออกแบบภายนอกมีความคล้ายคลึง Volkswagen ID. series อยู่ไม่น้อย ทั้งเส้นสายที่เรียบแต่ทันสมัยการเน้นผิวตัวถังให้เด่นชัด โดยมีการเจาะรูรับอากาศแต่พอประมาณ ตอกย้ำความเป็นรถ EV มากยิ่งขึ้น

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 3,650 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง : 1,670 มิลลิเมตร
  • ความสูง : 1,540 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ : 2,390 มิลลิเมตร

ภายในมาพร้อมงานออกแบบที่เรียบง่ายเน้นการใช้งานเป็นหลักแต่ยังติดตั้งเบาะนั่งคู่หน้ารูปทรงสปอร์ตพร้อมหมอนรองศีรษะในตัวตามสมัยนิยมมาพร้อมการปรับแบบ 4 ทิศทางด้วยมือทั้งสองฝั่ง

สิ่งที่น่าจับตาคือยอดขายของรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนขนาดเล็กที่มีการปรับตัวลดลงกว่า 20% ในช่วงระยะเวลาครึ่งปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีตัวเลือกในตลาดค่อนข้างหลากหลาย อีกทั้งการปรับลดลงของราคาขายของรถ EV ที่มีขนาดใหญ่กว่า ทำให้ลูกค้าในประเทศจีนตัดสินใจที่จะอัพเกรดไปยังรถที่มีขนาดใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น

 

สำหรับรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าขนาดเล็กที่เปิดตัวรุ่นเริ่มต้นในราคาเย้ายวนใจภายใต้ชื่อรุ่นว่า E10X ซึ่งมีการวางจำหน่ายรุ่นสูงกว่าที่สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางสูงสุด 301 กิโลเมตร ไปก่อนหน้านี้ ที่จะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 30.2 kW

โดยในรุ่นเริ่มต้นจะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวให้กำลังสูงสุด แรงม้า แรงบิดสูงสุด 110 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 25 kWh ที่สามารถชาร์จไฟ DC แบบรวดเร็วจาก 30% ถึง 80% ได้ภายในเวลา 42 นาที หักชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับแบบไฟบ้านปกติจะสามารถชาร์จไฟจาก 0-100% ได้ภายในเวลา 9 ชั่วโมง สามารถให้ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จได้ที่ 251 กิโลเมตร

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีกลุ่มลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่มองหารถยนต์ขนาดพอเหมาะสำหรับการขับท่ามกลางการจราจรการติดขัดง่ายต่อการหาที่จอดและมีราคาที่จับต้องได้มากกว่าอย่างแท้จริง

อาจทำให้ Sehol E10X ที่มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นเพียง 72,900 หยวน ประมาณ 3.6 แสนบาท ได้รับความนิยม สร้างยอดขายของรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้ารวมขนาดเล็กให้กลับมาเติบโตอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะต้องต่อกรกับหัวตารางที่ได้รับความนิยมเกินคาดในขณะนี้อย่าง Wuling hongguang Mini EV

ที่มา: Carnewschina