รถ EV ขนาดเล็กกำลังเป็นที่นิยมในตลาดประเทศจีน โดยเฉพาะเพื่อการพาณิชย์ที่มีประสิทธิภาพเมื่อใช้งานในรูปแบบ Last-Mile delivery หรือ รูปแบบการขนส่งสินค้าจากร้านค้าส่งถึงที่อยู่ปลายทางลูกค้าโดยตรง หรือ ร้านค้าด้วยกัน ทำให้บรรดาผู้ผลิตเทคโนโลยีต่างๆ หันมาให้ความสนใจในการวิจัยและพัฒนารถขนส่งขนาดเล็กขุมพลังไฟฟ้ากลุ่มนี้

โดยล่าสุดกับบริษัท Eternal Asia Supply Management ที่ได้เปิดตัวรถต้นแบบ eD1 Mini ที่ได้อยู่ในวงการวิจัยการขนส่งแบบ Last-Mile มาเป็นระยะเวลานาน และค้นพบว่า กว่า 28% ของต้นทุนการขนส่งทั้งหมด เกิดขึ้นจากการขนส่งแบบ Last-Mile ซึ่งเป็นขั้นตอนการขนส่งที่มีค่าใช้จ่ายสูง และต้องการมาตรฐานความปลอดภัยสูง ทั้งๆ ที่ ในปัจจุบันคุณภาพของการขนส่งรูปแบบนี้ยังคงต้องการปารพัฒนาอีกมาก โดยเฉพาะการใช้รถ 3 ล้อ ในการขนส่งพื้นที่จำกัด ที่อาจสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างไม่คาดคิด

 

รถต้นแบบ eD1 Mini นี้ ใช้งานวิศวกรรมแบบ GETEC modular platform เพื่อลดต้นทุนในการผลิต และมีโครงสร้างของชุดช่วงล่างที่ทำมาเพื่อรองรับน้ำหนักบรรทุกโดยเฉพาะ กพร้อมทั้งมีการลดชิ้นส่วนจำพวกกลไกมาใช้การสื่อสารด้วยระบบไฟฟ้าแทน ซึ่งอาศัยความเป็นรถ EV ที่ทำให้การทำงานของรถทั้งคันเป็นไปได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

งานออกแบบทรงกล่องสุดเรียบง่าย มีเพียงไฟหน้าทรงกลมแบบ LED และ ไฟตกแต่ง DRL เส้นยาวตรงกระจังหน้าเพิ่มความโดดเด่นเท่านั้น

 

eD1 Mini ถูกออกแบบมาเพื่อการขนส่งอย่างแท้จริง จึงทำให้การติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถเป็นไปตามความต้องการการใช้งานสำหรับพนักงานขนส่งเท่านั้น โดยจะมีระบบความปลอดภัยพื้นฐานอย่างระบบเบรก ABS และการออกแบบโรงสร้างตัวถังให้สอดคล้องกับการทดสอบการชนในมาตรฐานที่ได้ถูกออกแบบสำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ รวมไปถึงระบบติดตามตำแหน่ง GPS Tracking

สำหรับข้อมูลทางเทคนิคของ eD1 Mini ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยในขณะนี้ แต่ทว่ามีการให้ข้อมูลระยะทางสูงสุดต่อ 1 การชาร์จได้ที่ 100 กิโลเมตร

 

สำหรับกำหนดการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ eD1 Mini ต้องรอทาง Eternal Asia Supply Management ประกาศอีกครั้ง ท่ามกลางการแข่งขันในกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่กำลังร้อนระอุไม่แพ้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล

ที่มา: Carnewschina