หลังจากเปิดตัวมาได้เป็นเวลา 3 ปี ในฐานะรถซีดานพิกัด D-Segment ที่เป็นคู่ต่อกรกับ Honda Accord Toyota Camry และ Nissan Teana / Altima รถที่สร้างชื่อให้กับ Hyundai และกระจายความนิยมไปยังภูมิภาคต่างๆ นอกแดนโสมอย่าง Sonata ที่ไม่มีใครไม่รูู้จักชื่อนี้ แม้ว่าจะมีการปรับงานออกแบบมารุ่นต่อรุ่น จนได้เปลี่ยนแนวมาทางสปอร์ตซีดานเหมือนยังคู่แข่งรุ่นอื่นๆ ข้างต้น Sonata รุ่นที่ 8 มีเส้นสายที่พลิ้วไหวและเป็นเอกลักษณ์ แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ทางค่ายก็ถึงคราได้ยกเครื่องเคราใหม่ ให้ทันสมัยกว่าเดิม โดยได้นำเส้นสายจากรุ่นน้องร่วมค่ายที่ทยอยเปิดตัวไปก่อนหน้านี้

สิ่งที่มองเห็นได้ชัด ก็คืองานออกแบบด้านหน้า ที่ใช้เส้นสายร่วมกับ Hyundai Koda รถ SUV ขนาด Compact ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปหมาดๆ ด้วยไฟ DRL แบบเส้น LED ขนาดเพรียวบางที่มีความยาวตลอดความกว้างของด้านหน้าตัวรถ โดยมีการซ่อนไฟหน้าไว้ที่บริเวณขอบกระจังหน้าด้านบน ในบริเวณช่องรับลม โดยเน้นให้มีกระจังหน้าขนาดใหญ่มากขึ้น และจะมีความแตกต่างกันตามรุ่นย่อย

 

สำหรับรุ่น N-line ที่ได้รับกันชนหน้า-หลังทรงสปอร์ต มีลายกระจังหน้าทรงรังผึ้งแบบเฉพาะตัว ขณะที่ปลายท่อไอเสียที่กันชนท้ายมาพร้อมปลายท่อคู่ออกข้างละ 2 ชุด พร้อมล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 19 นิ้ว และสเกิร์ตข้าง ทรงเฉี่ยว

 

ขณะที่ชิ้นส่วนตัวถังมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร เพื่อให้สอดคล้องกับงานออกแบบใหม่นี้ โดยเฉพาะฝากระโปรงหน้าที่ปกติจะใช้ชิ้นส่วนเดิมหากเปลี่ยนเพียงแค่ minorchange รวมไปถึงไฟท้ายใหม่ยกชุด ที่ออกแบบให้กินพื้นที่เกือบทั้งหมดของฝากระโปรงท้าย เพิ่มความทันสมัยยิ่งขึ้น

 

ขณะที่ภายในมาพร้อมจอโค้งขนาด 12.3 นิ้ว แบบคู่ ที่มีขนาดเท่ากันทั้งจอมาตรวัดและจอกลาง infotainment ในรูปแบบเดียวกับ BMW ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันนี้ นอกจากนี้ยังมาพร้อมปุ่มเปลี่ยนเกียร์ใหม่ พวงมาลัยออกแบบใหม่หมดจด คอนโซลหน้าใหม่ยกชุด นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทาง Hyundai ตั้งใจให้สอดรับกับแนวคิดการออกแบบทั้งแนวสปอร์ตและแนวหรูหรา ไปพร้อมๆ กัน อย่างลงตัว

 

อย่างไรก็ตามทาง Hyundai ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลขุมพลังอย่างเป็นทางการ แต่ทางสื่อต้นทางได้ให้ข้อมูลว่า เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์จะถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อมาทดแทนเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตรเทอร์โบ ที่ติดตั้งลงในรถรุ่นปัจจุบัน โดยเครื่องยนต์รุ่นแรงสุดนี้จะพกพลังสูงสุดมากว่า 294 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 421 นิวตัน-เมตร รวมไปถึงการเปิดตัวเวอร์ชั่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นครั้งแรกของตระกูล Sonata 

 

Hyundai Sonata เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมรายละเอียดเพิ่มเติมในงาน Seoul Mobility Show ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม – 9 เมษายน 2023 นี้ ก่อนที่จะเปิดตัวเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือในช่วงเวลาเดียวกันในวันที่ 6 เมษายน ที่งาน New York International Auto Show

ที่มา: Carscoops