เป็นที่ยืนยันอย่างแน่ชัดแล้วว่าค่ายดาวสามแฉกจะหั่นโมเดลที่ถืออยู่ในมือให้เหลือไว้เพียงรุ่นที่สร้างผลกำไรไว้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มรถสปอร์ต 2 ที่นั่งที่ปัจจุบันมีจำหน่ายทั้งตระกูล C-Class และ E-Class ซึ่งจะโดนยุบรวมเหลือเพียงหนึ่งเดียว ที่มีชื่อรุ่นใหม่ว่า CLE-Class และจะมีให้เลือกทั้งรูปแบบหลังคาแข็งหรือหลังคาผ้าใบเปิดประทุนเช่นเดิม โดยสร้างบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน MRA-2 platform ร่วมกับ C-Class ใหม่ล่าสุด W206

หลังจากที่มีภาพหลุดของรถทดสอบทั้ง 2 รูปแบบตัวถังออกมาในช่วงก่อนหน้านี้แต่ทั้งหมดก็เป็นเวอร์ชั่นขุมพลังทั่วไปยังคงไม่มีเวอร์ชั่นตัวแรงจากโรงงานภายใต้ตระกูล AMG ที่ครั้งนี้ได้ชื่อใหม่เป็น AMG CLE63

 

ซึ่งถูกจับภาพได้เป็นครั้งแรกในภาพชุดนี้ โดยรถทดสอบคันดังกล่าวที่ถูกห่อหุ้มไปด้วยการพรางตัวเกือบเต็มคัน แต่ก็ไม่สามารถปิดบังรูปแบบของกระจังหน้าอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวแรงแบรนด์ AMG ไปได้ โดยกระจังหน้าดังกล่าวที่มีชื่อว่า Panamericana ยังคงถูกติดตั้งเป็นการถ่ายทอด DNA จากรุ่นสู่รุ่น ขณะที่ด้านท้ายติดตั้งปลายท่อไอเสียจำนวน 4 ช่อง แบบเหลี่ยม ปิดท้ายด้วยแผ่นดิฟฟิวเซอร์ เพิ่มความดุดัน

ในส่วนข้อมูลขุมพลังที่จะถูกนำมาติดตั้งทางสื่อต้นทางไปให้เบาะแสและความเป็นไปได้ที่จะหยิบยกขุมพลังชุดล่าสุด ที่ได้บรรจุลงใน AMG C63 S E Performance ด้วยการใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้กำลังสูงสุด 476 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังให้พละกำลังสูงสุดรวม 671 แรงม้า ทำให้ตัวเลขสมรรถนะของ CLE63 อาจทำอัตราเร่งจาก 0-60 ไมล์/ชม. ได้ภายในเวลา 3.3 วินาที ใกล้เคียงกับ C63

 

นอกจากนี้ยังมีรุ่นแรงเริ่มต้นรหัส AMG 53 ที่เตรียมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากในชุดภาพถ่าย ได้มีการจับภาพของรถคันดังกล่าวได้เช่นกัน

สำหรับงานออกแบบของ CLE รุ่นปกติ ที่เคยมีภาพหลุดมาก่อนหน้านี้ จะมีเส้นสายกันชนหน้าและกันชนหลังที่แตกต่างออกไป โดยจะมีความดุดันน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่งานออกแบบภายในของทั้งรุ่น AMG และรุ่นปกติ จะถูกถอดแบบจาก C-Class และนำมาปรับใช้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นจอกลางแนวตั้ง รวมไปถึงวงพวงมาลัยแบบสปอร์ต 3 ก้านอีกด้วย

 

CLE-Class มีกำหนดการเปิดตัวภายในปี 2023 นี้ สำหรับรุ่นปกติ ขณะที่รุ่นสมรรถนะสูงอย่าง AMG จะเปิดตัวตามมาในภายหลังในช่วงปี 2024 โดยคาดว่าจะเปิดตัวพร้อมกันทั้งรุ่นหลังคาแข็งและรุ่นเปิดประทุนตามที่ภาพถ่ายแต่ละชุดมักจะพบทั้ง 2 รุ่นพร้อมกัน

ที่มา: Automedia