HEADLIGHTMAG Presents : Xperience Xpander Cross 18 – 19 มีนาคม 2023

วัน – เวลาที่จัดกิจกรรม : 18 – 19 มีนาคม 2566 08.30-17.00 น.
สถานที่จัดงาน : Motorsport Park Suvarnabhumi

 

เสร็จสิ้นกันไปเรียบร้อย สำหรับกิจกรรม HEADLIGHTMAG Presents : Xperience Xpander Cross ซึ่งเป็นกิจกรรมแรกในรอบหลายปีที่ทางเราจัดขึ้นเพื่อให้ท่านผู้อ่านได้มีส่วนร่วมในการทดลองขับรถยนต์ใหม่ ซึ่งเพื่อความปลอดภัย และเพื่อให้ท่านผู้เข้าร่วมสามารถที่จะทดลองประสิทธิภาพของรถที่นำมาจัดกิจกรรมกันได้อย่างเต็มที่ ทางเราจึงเลือกใช้สถานที่จัดเป็นสนาม Motorsport Park สุวรรณภูมิ

สำหรับรถที่เรานำมาใช้จัดกิจกรรมนั้น ก็เป็นรถใหม่ที่เพิ่งจะเปิดตัวกันไปหมาด ๆ Mitsubishi Xpander Cross รุ่นปรับปรุงโฉม Minorchange ซึ่งเมื่อเปิดตัว เปิดตารางสเป็คมา ความเปลี่ยนแปลงทางด้านงานวิศวกรรม อาทิเช่น การปรับมาใช้ระบบเกียร์ CVT และการเพิ่มระบบ AYC เข้ามานั้น หลายท่านก็เกิดคำถามที่ว่า การขับขี่นั้นแตกต่างจากรถรุ่นก่อนปรับปรุงโฉมมากขนาดไหน?

นอกจากนี้ ด้วยความที่ Mitsubishi Xpander Cross ก็เป็นหนึ่งใน Mini MPV ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด และมีผู้คนจำนวนมากที่สนใจอยากจะจับจองเป็นเจ้าของ หลายท่านก็อยากที่จะทราบข้อมูล และความน่าสนใจของรถรุ่นนี้กันก่อนที่จะตัดสินใจ

 

ทางทีมงานสามารถนำเสนอข้อมูลผ่านทางคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะผ่านภาพและตัวอักษรในบทความ หรือในภาพเคลื่อนไหวและเสียงในวีดีโอรีวิว ถึงกระนั้น แม้ว่าเราจะพยายามนำเสนอข้อมูลให้ครบถ้วนและเป็นมาตรฐานเพียงใด มันก็ไม่อาจเทียบได้กับการที่ท่านผู้ติดตามนั้นมาสัมผัสรถรุ่นดังกล่าวนี้ด้วยประสาทสัมผัสของท่านเอง!

อย่างไรก็ตาม ในการจัดงานนี้ เราสามารถรองรับผู้อ่านได้ในจำนวนที่จำกัด และเราทราบดีว่ามีผู้อ่านอีกหลายท่านที่อาจจะพลาดงานนี้ไป เราขอยืนยันว่า ในอนาคตอันใกล้ เราจะมีการจัดกิจกรรมในลักษณะแบบเดียวกันอีกอย่างแน่นอน อดใจรอกันอีกไม่ช้า โอกาสของท่านยังคงมีอยู่!

เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยสำหรับท่านที่พลาดกิจกรรมนี้ไป และให้ท่านที่ได้มาร่วมงานก็สามารถทบทวนถึงประสบการณ์ที่ได้รับ วันนี้เราจะมาสรุปกิจกรรม HEADLIGHTMAG Presents : Xperience Xpander Cross กัน


กิจกรรมนี้ เรากำหนดวันเอาไว้เป็นวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ และแบ่งรอบเป็น 2 รอบ เช้าและบ่าย เพื่อตอบสนองให้กับท่านผู้มาร่วมกิจกรรมทั้งที่ตื่นเช้าและตื่นสาย โดยเรากำหนดเอาไว้ว่า กิจกรรมสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่ประมาณ 9.00 น. แต่ผู้ร่วมกิจกรรมหลายท่านก็มากันค่อนข้างเร็ว บางท่านมาถึงกันตั้งแต่ 8 โมงเช้าเลยทีเดียว นอกจากนี้ ในบริเวณข้างโต๊ะลงทะเบียน ทางเราได้จัดเตรียมซุ้มถ่ายภาพ Polaroid เอาไว้ เพื่อให้ท่านผู้มาร่วมงานสามารถเก็บบันทึกเป็นความทรงจำ

 

หลังจากที่ลงทะเบียนเสร็จ เราก็พาท่านไปในห้องบรรยายของสนาม เพื่อที่จะอธิบายถึงกิจกรรม และข้อพึงกระทำในการขับขี่รถในสนาม รวมไปถึงแนะนำตัวรถ Mitsubishi Xpander Cross รุ่นปรับปรุงโฉมนี้ และเมื่อเสร็จสิ้นการบรรยาย เราก็พาท่านมาเตรียมพร้อมที่จะทดลองขับเจ้า Xpander Cross นี้กันในทันที

 

สำหรับรูปแบบของการทดสอบที่เราวางเอาไว้นั้น แบ่งออกเป็นสองช่วงด้วยกัน ช่วงแรกเป็นการทดสอบบนพื้นผิวถนน ส่วนช่วงที่สอง เป็นการทดสอบบนทาง Off-road เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของ Mitsubishi Xpander Cross ซึ่งบางท่านอาจจะมองว่า มันเป็นเพียงรถ MPV ยกสูง ก็คงไม่สามารถที่จะลุย หรือปีนป่ายอะไรได้มาก และกลับกันในการขับขี่อย่างเต็มประสิทธิภาพบนท้องถนน รถที่ยกสูงขึ้นมาก็อาจจะไม่สามารถตอบสนองได้ดีเท่าที่ใจคนขับอยากเสียเท่าไหร่ การทดสอบนั้น ก็ถูกวางมาเพื่อค้นหาคำตอบว่า ความคิดเช่นนั้นถูกต้องหรือเปล่า?

ในส่วนแรก การทดสอบบนถนนนั้น เริ่มต้นจากการเข้าโค้งแบบ Slalom เล็ก ๆ เพื่อให้ผู้ทดสอบสามารถจับสัมผัสของพวงมาลัยได้ ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงของการทดสอบที่จะใช้ความสามารถของรถอย่างเต็มที่ ถัดมา เป็นโค้ง Hairpin ซึ่งถ้าหากเข้าโค้งไปด้วยความเร็วที่มากพอ ก็จะสามารถทดสอบระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถได้ และสามารถบอกถึงอาการของรถเมื่อถึงจุดลิมิทได้เป็นอย่างดี

 

ถัดมานั้นเป็นส่วนที่นับว่าเป็นไฮไลท์ของการทดสอบบนถนนเลยทีเดียว เพราะทางทีมผู้จัดได้วางตำแหน่งของโค้งรูปเกือกม้า ซึ่งพื้นผิวนั้นถูกโรยไว้ด้วยทรายที่มีความลื่น โค้งนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ท่านผู้ร่วมงาน สามารถทดสอบระบบ AYC หรือ Active Yaw Control ที่ถูกใส่เข้ามาใน Xpander Cross Minorchange นี้

เราต้องอธิบายก่อนว่า ระบบ AYC ของ Xpander Cross นั้น ไม่เหมือนกับระบบ AYC ของ Mitsubishi Lancer Evolution อันเป็นรุ่นสร้างชื่อ หรือ Mitsubishi Outlander PHEV ระบบ AYC ของ Evo ใช้เซนเซอร์แรงเหวี่ยงและคอมพิวเตอร์ในการควบคุมเฟืองส่งกำลัง (Differential) ของทั้ง AWD Transfer Case รวมไปถึงเฟืองท้ายทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ในขณะที่ระบบของ Outlander นั้น ใช้คอมพิวเตอร์ในการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อส่งกำลังไปยังล้อต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

 

ระบบ AYC ของ Mitsubishi Xpander Cross นั้น มีความเรียบง่ายกว่าระบบของรถขับเคลื่อน 4 ล้อทั้งสองรุ่นนั้น เป็นการควบคุมผ่านเซนเซอร์ ABS จับล้อหน้า ช่วยให้ด้านหน้าของรถสามารถจิกเลี้ยวเข้าได้มากขึ้น ก่อนที่ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC) จะเข้ามาทำงานแทนเมื่อเกินลิมิทไป

หลายท่านอาจจะร้องอ๋อว่า มันคือระบบ Torque Vectoring นั่นเอง ซึ่งก็ถูกครับ ระบบ AYC นั้นก็เป็น Subset ของระบบ Torque Vectoring ซึ่งมีรูปแบบการทำงานได้หลากหลาย ซึ่ง Xpander Cross ก็มีการใส่การแสดงผลการทำงานของระบบ AYC นี้มาให้ผู้ขับขี่ทราบบนหน้าปัด (แต่อย่าดูมากเกินไปนะครับ หันมามองถนนด้วย!)

 

ถัดมาจากโค้งรูปเกือกม้าที่โรยทรายเอาไว้ เราก็จะเข้าโค้งแคบ ก่อนที่จะเป็นทางตรงให้ทดสอบอัตราเร่งกันสั้น ๆ ตามมาด้วยการเบรกเพื่อเข้าโค้ง 90 องศา 2 จุด นับเป็นอันเสร็จสิ้นการทดสอบบนถนน และมาถึงการทดสอบนอกถนนกันบ้าง

สำหรับการทดสอบ Off-road นั้น ในส่วนแรก เป็นการขับ Mitsubishi Xpander Cross ไต่ขึ้นเนินดินสูง เพื่อแสดงได้ทั้งการยึดเกาะ (Traction) รวมไปถึงแรงบิดของเครื่องยนต์ในการส่งตัวถังรถขึ้นเนินไปนั่นเอง

 

ถัดมา เป็นการทดสอบที่เรียกว่า เนินสลับ โดยทางผู้จัดได้เตรียมคันดินซึ่งถูกขุดเอาไว้สลับกันสองฝั่ง การทดสอบนี้เป็นการแสดงถึงสิ่งที่เรียกว่า “Wheel Articulation” หรือระยะที่ล้อของรถนั้นสามารถขยับได้ทั้งขึ้นและลง รวมไปถึงระยะจากพื้นหรือ Ground Clearance ซึ่ง Mitsubishi Xpander Cross นั้น ระบุเอาไว้ว่าอยู่ที่ 220 มิลลิเมตร ซึ่งสูงกว่ารถ SUV PPV หลายรุ่นด้วยซ้ำ และสูงที่สุดในบรรดา Mini MPV ทั้งหลาย

หลังการทดสอบเนินสลับนั้น ก็มาถึงช่วงของการปีนทางลาด Ramp เอียง ซึ่งก็เป็นการโชว์สิ่งที่เรียกว่า Wheel Articulation ที่เรากล่าวไปแล้วนั้นโดยเฉพาะ

 

หลังจากที่เสร็จสิ้นการขับบนทางลาดเอียง เราก็กลับมาบนถนนอีกครั้ง และไปสู่การทดสอบบ่อน้ำจำลอง ซึ่งทางผู้จัดเตรียมใส่น้ำเอาไว้ที่ระดับสูงเกินฟุตบาทในกรุงเทพมหานคร แทบจะทุกแห่ง! หนึ่งในสาเหตุที่หลายท่านเลือกซื้อรถที่มีพื้นตัวถังสูง ก็เพื่อรับมือกับเหตุอุทกภัย และนี่เป็นด่านที่เราจัดทำขึ้นเพื่อตอบสนองความสงสัยในด้านนี้

 

เมื่อเสร็จสิ้นการขับลุยน้ำในบ่อแล้ว ก็นับว่าเป็นการสิ้นสุดกิจกรรมการทดลองขับเจ้า Mitsubishi Xpander Cross กัน แต่ว่า กิจกรรมของเรานั้นยังไม่หมด!

เมื่อทุกท่านได้ทดลองขับรถกันหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางเราก็ได้มีการจัด Session Q&A เพื่อให้ท่านที่มาร่วมงาน สามารถตั้งคำถามกับทั้ง J!MMY และแขกรับเชิญพิเศษจาก Mitsubishi อาจารย์ จิรภาส ช่วงยรรยง ผู้ซึ่งเป็นผู้ชำนาญการสถาบันการศึกษาและฝึกอบรม และทำงานให้กับ Mitsubishi Motors ประเทศไทย มากว่า 30 ปี! เรียกได้ว่าหาโอกาสที่จะถามคำถามแบบเจาะลึกเช่นนี้ได้ยากมาก

 

นอกจากนี้ ท่านที่ติดตามรายการ Drive by J!MMY ของเราก็น่าจะทราบแล้วว่า ในวันเสาร์ที่ 18 เรามีการไลฟ์นอกสถานที่ จากในงานกิจกรรมนี้ด้วย

 

เมื่อเสร็จสิ้น Session Q&A ทางเราก็มีกิจกรรมเสริมเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นการตั้งคำถามเกี่ยวกับ Mitsubishi Xpander Cross เพื่อมอบรางวัลพิเศษให้แก่ผู้มาร่วมงาน และมีการจับฉลากเรียกท่านผู้ร่วมงานจำนวนหนึ่งออกมา เพื่อร่วมกิจกรรมถัดไป

 

ผู้โชคดีที่ได้รับการจับฉลาก จะได้รับโอกาสนั่งรถไปกับทีมงาน Instructor ที่มาแนะนำการขับขี่ในสนามให้แก่ผู้มาร่วมงาน ซึ่งทาง Instructor นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นนักขับรถแข่งขันที่มีประสบการณ์สูงกันทุกคน และมีท่านผู้โชคดี 3 ท่านสุดท้าย ซึ่งได้รับโอกาสนั่งรถไปกับคุณ J!MMY กิจกรรมในส่วนนี้เพื่อเป็นการดึงเอาประสิทธิภาพของรถ Xpander Cross นี้ออกมาอย่างเต็มที่ แสดงให้กับผู้ร่วมงานทั้งหมดได้เห็น

 

เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมตรงส่วนนี้ เราก็ให้ท่านผู้ร่วมงาน สามารถไปรับประทานอาหารที่เราได้จัดเตรียมเอาไว้ ในลักษณะบุฟเฟต์ ซึ่งทั้งผู้มาร่วมงาน และทีมงาน สามารถยืนยันได้ครับว่า อาหารนั้นมีคุณภาพ มีตัวเลือกที่อร่อยและถูกใจทุกคน

นอกจากนี้ ระหว่างงาน ยังมีการนำรถ Mitsubishi Xpander Cross และ Mitsubishi Outlander PHEV มาจัดแสดงให้ท่านที่สนใจได้สัมผัสกัน อีกทั้งยังมี Mitsubishi Pajero Sport ที่ถูกนำไปตั้งแสดงไว้ด้านข้างด่านน้ำลึก น่าเสียดายที่อากาศในวันที่จัดงานนั้นร้อนเกินกว่าที่จะสามารถไปสัมผัสรถที่จอดตากแดดเอาไว้ทั้งวันได้ และบริเวณงาน ก็มีการจัดโต๊ะกาแฟ และของว่างเอาไว้รองรับอีกด้วย

 

นับว่า กิจกรรมนี้เสร็จสิ้นอย่างครบถ้วนแล้ว และท่านที่มาร่วมงาน ก็ได้เดินทางกลับกันโดยสวัสดิภาพ


ทางทีมงาน Headlightmag อยากจะขอขอบคุณทางทีม I Am Car ที่เป็นผู้ดูแลจัดเตรียมกิจกรรมภายในงานทั้งหมด และทีมงาน Mitsubishi Motors ประเทศไทย ซึ่งทำให้กิจกรรมนี้สามารถเกิดขึ้นมาได้

 

สุดท้าย ทางเราอยากจะขอขอบคุณท่านที่มาร่วมงานทุกท่าน รวมไปถึงท่านที่อาจจะพลาดโอกาสแต่ก็มีความสนใจสมัครเข้ามา เราขอยืนยันอีกครั้งนะครับว่า ในอนาคตอันใกล้ จะมีกิจกรรมในลักษณะคล้ายกันนี้ มาให้ท่านได้เข้าร่วมกันอีกอย่างแน่นอน

แล้วพบกันครับ