Lamborghini เปิดตัว Urus มาเป็นเวลากว่า 5 ปี จนถึงคราที่จะต้องแต่งองค์ทรงเครื่องใหม่เพื่ออัพเดทให้ทันต่อความต้องการของตลาด โดยเฉพาะการอัพเดทขุมพลังให้เป็นไปตามแผนการเปิดตัวรถที่พ่วงขุมพลังไฟฟ้าของทางค่ายกระทิงเปลียว โดยตลาด SUV ขนาดใหญ่ที่มีผู้เล่นอยู่มากมายในตลาดต่างมีทางเลือกขุมพลัง Hybrid ให้เลือกกันถ้วนหน้า

จึงนับเป็นโอกาสที่เหมาะเจาะในการเปิดตัว Urus เวอร์ชั่น Plug-in hybrid หลังจากการทดสอบท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเหน็บทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน โดยเผยให้เห็นมิติตัวรถที่มีความยาวตัวถังมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านหน้าที่เว้นพื้นที่ไว้ให้ชุดขับเคลื่อนระบบ Hybrid ที่มีขนาดใหญ่โตขึ้น จึงทำให้ฝากระโปรงหน้าและกันชนหน้ามีระยะยื่นมากยิ่งขึ้น

 

งานออกแบบภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงไปตามอายุทางการตลาดที่คาดว่าจะเปิดตัวพร้อมรุ่น Minorchange ไปพร้อมกัน โดยรถคันทดสอบยังมาพร้อมฝาปิดช่องชาร์จสำหรับระบบ Plug-in hybrid อยู่ตรงข้ามกับฝาถังน้ำมัน โดยที่ยังคงรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์เช่นเดิม

งานออกแบบภายในยังคงไม่ถูกเปิดเผยในขณะนี้ ถึงแม้จะคาดเดาได้ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักก็ตาม โดยอาจใช้รุ่น Urus S เป็นพื้นฐานและเพิ่มเติมเทคโนโลยีบางส่วนเข้ามา

 

สำหรับข้อมูลด้านขุมพลังที่ทาง Lamborghini จะนำมาวางลงใน Urus Plug-in hybrid นั้นจะยกมาจาก Porsche Cayenne Turbo S E-Hybrid ที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 4.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า แต่จะได้รับการจูนเพิ่มให้มีกำลังมากกว่า จนให้กำลังสูงสุดสูงถึง 808 แรงม้า มากกว่า Cayenne ที่มีแรงม้า 670 ตัว ซึ่งก็มากกว่า Urus รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในอย่าง Performante ถึง 13 ตัว

อย่างไรก็ตาม กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Lamborghini Urus Plug-in hybrid จะเกิดขึ้นภายในปี 2023 นี้ ในฐานะ Model year 2024

ที่มา: Automedia