ธุรกิจรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในจีนทั้งภาคขนส่งและการโดยสารส่วนบุคคลกำลังนำเทคโนโลยีขุมพลังไฟฟ้าล้วนมาใช้อย่างแพร่หลาย จึงทำให้บริษัทรถยนต์ที่มีกิจการการให้บริการรถรับ-ส่งผุดไอเดียการออกแบบรถ EV เพื่อการใช้งานเช่นนี้โดยเฉพาะ บริษัท Geely ที่มีบริษัทในเครืออย่าง Cao Cao Mobility ให้บริการแพลทฟอร์มรถแท็กซี่โดยเรียกผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งในปัจจุบันเป็นการนำรถจากค่าย Ruilan Auto มาปรับแต่งและให้บริการ Cao Cao Mobility มีฐานลูกค้ามากกว่า 150 ล้านคน ในปัจจุบัน ซึ่งมีคู่แข่งเป็นบริษัทสัญชาติจีนอย่าง Didi ที่กำลังอยู่ในหัวแถวของกลุ่ม

จนกระทั่ง Geely ได้จัดตั้งบริษัทในเครือใหม่ขึ้นมาเพื่อรองรับธุรกิจดังกล่าว ภายใต้ชื่อแบรนด์ Cao Cao Auto โดยล่าสุดได้เปิดตัวรุ่น 60 รถ EV ตัวถังซีดานที่เน้นการใช้งานโดยสารเชิงพาณิชย์ ติดตั้งเทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ที่ทาง Geely เคลมว่าใช้เวลาเพียง 60 วินาทีเท่านั้น เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Nio ที่ใช้เวลาประมาณ 3 นาที

 

ยิ่งไปกว่านั้นตัวรถยังถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานหนักและมีชิ้นส่วนต่างๆ ที่ผ่านการทดสอบและรับรองคุณภาพจนถึงระยะทางกว่า 600,000 กิโลเมตร พร้อมฟังก์ชั่นภายในห้องโดยสารที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะพับหลังเบาะคู่หน้า ห้องเก็บสัมภาระที่มีความจุมากถึง 500 ลิตร พร้อมฟังก์ชั่นความปลอดภัยยามเดินทางระบบตรวจจับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ เพื่อประมวลผลความเหนื่อยล้า นอกจากนี้ยังสามารถแจ้งข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเดินทางไปยังผู้โดยสารผ่านจอ LCD ด้านหลังเบาะผู้โดยสารด้านหน้าได้

นอกจากนี้ทาง Geely ยังสนใจธุรกิจกลุ่ม Robotaxi เพื่อสร้างนวัตกรรมรถแท็กซี่ที่จะเป็นต้นแบบในอนาคต ซึ่งจะนำมาใช้กับบริษัท Cao Cao Mobility ที่ได้ประกาศนโยบายการใช้เทคโนโลยีการขับขี่ขั้นสูง self-driving platform เป็นก้าวต่อไปของบริษัท โดยได้รับความร่วมมือกับบริษัท Black Sesame Technologies ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาชิปประมวลผลประสิทธิภาพสูงที่นำมาใช้กับแพลทฟอร์มระบบขับขี่อัตโนมัติ ชิป A1000 นี้ ถูกประกาศใช้งานสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติเป็นกลุ่มแรก ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากบริษัทยานยนต์ชั้นนำสัญชาติจีนเป็นจำนวนกว่า 15 ราย ในปัจจุบัน พร้อมขยายฐานลูกค้าไปยังแบรนด์รถยนต์อื่นในอนาคตอันใกล้นี้

 

ซึ่งจะทำงานร่วมกับบรรดาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เรดาร์ เซนเซอร์รอบคัน ที่จะช่วยส่งเสริมให้แบรนด์ Geely ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดรถแท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติได้ในอนาคต

สำหรับราคาจำหน่ายของ Cao Cao 60 จะอยู่ที่ 119,800 หยวน หรือประมาณ 595,297 บาท โดย Geely ตั้งเป้าส่งมอบฟลีทรถรุ่นใหม่นี้ภายในปี 2023

ที่มา: Carnewschina