BYD สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแฟนๆ รถ EV ด้วยยอดขายเบอร์ต้นของประเทศแม่ และได้ขยายตลาดไปยังภูมิภาคอื่นๆ โดยเฉพาะออสเตรเลีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เริ่มส่งมอบรถยนต์ไปยังหลายประเทศ และขึ้นเบอร์หนึ่งของยอดขายในกลุ่มรถ EV ได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ตามทางค่าย BYD ที่เป็นผู้ผลิตรถ EV เบอร์ 2 ของโลก ก็ได้ออกมายืนยันถึงการรุกตลาดสหรัฐอเมริกา ว่ายังไม่มีความสนใจในการทำตลาดในตอนนี้ ถึงแม้ว่าทางค่ายจะมีการลงทุนในหลายภูมิภาคก็ตาม

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังเผยแผนการลงทุนขุมพลังทุกรูปแบบ แม้กระทั่งไฮโดรเจน โดยที่ยังคงเน้นการทำตลาดขุมพลังไฟฟ้าล้วนและ Plug-in hybrid อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความต้องการรถ EV ในประเทศจีนที่มีความผันผวน เนื่องจากการยกเลิกการสนับสนุนนโยบายรถ EV ของรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ยังต้องเผชิญกับสงครามการลดราคาจำหน่ายของรถ EV ที่มีหัวหอกอย่าง Tesla เดินเกมปรับลดราคาจำหน่าย ก่อนที่จะตามมาด้วยพลพรรคแบรนด์ท้องถิ่นเจ้าอื่นๆ

อย่างไรก็ตามทางค่ายยังสามารถสร้างสถิติยอดขายรถ EV ได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 ที่มีอัตราการเติบโตมากขึ้นเป็น 11 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2021

 

สำหรับผลประกอบการในประเทศบ้านเกิดที่เป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่งด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 41% ของรถยนต์ขุมพลังทางเลือกแบบใหม่หรือ new energy vehicle ตามคำนิยามของทางการจีน ขณะที่แบรนด์รถไฟฟ้าต่างชาติอย่าง Tesla ที่จำหน่ายเพียงรถ EV เท่านั้น ทำให้สีส่วนแบ่งที่น้อยกว่า BYD พอสมควร เนื่องจากรถ Plug-in hybrid ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

เมื่อพิจารณาการเติบโตที่ก้าวกระโดดครั้งนี้ของ BYD ซึ่งมีอัตราการขยายตลาดกว่า 200% ในปี 2022 ที่ต้องจับตาดูกันต่อว่า ภายหลังผลกระทบของการยกเลิกการสนับสนุนนโยบายรถ EV ของรัฐบาลจีน จะทำให้ยอดขายของ BYD ลดลงมากน้อยเพียงใด

ที่มา: Carscoops