หลังจากที่ Renault เปิดตัวรถต้นแบบที่เป็นการนำเส้นสายรถยุคเก่ามาใช้กับว่าที่ Hatchback ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ที่วางจำหน่ายในภูมิภาคยุโรปด้วยราคาที่จับต้องได้ โดยจะเป็นการพัฒนาร่วมกันกับ 2 ค่ายรถยนต์ในเครือ ได้แก่ Nissan และ Mitsubishi แต่สัดส่วนการพัฒนาในส่วนงานหลักจะมีเพียง Nissan ที่ทำงานร่วมกัน ก่อนที่จะถึงกำหนดการเปิดตัวรถฝาแฝด Nissan Micra ที่เปิดตัวเวอร์ชั่นต้นแบบ ที่ปรับงานออกแบบให้อ่อนช้อย น่ารัก ตามแบบฉบับ Micra หรือ March นั่นเอง

 

โดยงานวิศวกรรมพื้นฐาน CMF-B EV platform ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดจาก CMF-B ที่ใช้อยู่ในรถรุ่นปัจจุบันหลายรุ่น ยกตัวอย่างเช่น Renault Clio รุ่นปัจจุบัน และ Nissan Juke รุ่นที่ 2 ที่ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นการลดต้นทุนการพัฒนาไปได้ส่วนหนึ่ง เนื่องจากมีการแชร์ชิ้นส่วนร่วมกันเป็นสัดส่วนกว่า 70% จึงถือว่าเป็นทางออกของการพัฒนาพื้นฐานสำหรับรถ EV หลังจาก Renault เรียนรู้ไปก่อนหน้านี้จาก Zoe ที่ไม่มีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกับรุ่นอื่นๆ เท่าไรนัก

การออกแบบ CMF-B EV platform ที่เป็นแบบ modular เพื่อรองรับการขยายขนาดตัวถัง ไม่ว่าจะเป็นระยะฐานล้อและระยะระหว่างล้อคู่หน้าและหลัง เพื่อให้รองรับรถ EV ได้หลากหลายรุ่น ภายใต้แบรนด์ Renault Nissan และ Mitsubishi โดยจะมาพร้อมช่วงล่างด้านหลังแบบมัลติลิงค์ ที่เป็นรูปแบบช่วงล่างสำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่มากกว่า อาจจะด้วยเหตุผลด้านการจัดวางมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กที่พัฒนาขึ้นใหม่โดย Renault

 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางเทคนิคยังคงมีอยู่จำกัดในตอนนี้ จนกว่าทาง Renault จะเปิดเผยข้อมูล ด้านตัวเลขสมรรถนะและระยะการขับขี่ต่อ 1 รอบการชาร์จ โดยที่งานออกแบบต่างๆ จะยังใช้เส้นสายที่ส่งต่อจาก 5 concept เป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเอกลักษณ์ไฟหน้าและกันชนหน้าทรงเหลี่ยม ตามสไตล์ Retro

 

Renault ได้ให้ข้อมูลว่า ได้ทำการผลิตรถทดสอบจำนวน 9 คัน เพื่อเริ่มเก็บข้อมูลอย่างจริงจังทุกสภาวะอากาศ ก่อนที่จะถึงคิวเปิดตัวในช่วงปี 2024 ก่อนที่รถของ Nissan ที่ใช้พื้นฐาน CMF-B EV platform เช่นเดียวกันจะเปิดตัวตามมาในภายหลัง

ที่มา: Autoblog