Honda ประกาศหยุดรับจอง Civic Type R ที่กำลังฮอตฮิตติดกระแสไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยที่ได้มีโอกาสในการจับจองในจำนวนจำกัดเช่นเดียวกัน ขณะที่หลายตลาดทั่วโลกที่เปิดรับจองไปก่อนหน้า ก็ได้รับความนิยมจนต้องรอคิวยาว ซึ่งทาง Honda เองก็ได้ปิดรับจองไปแล้วหลายประเทศ จนกระทั่งได้มีการประกาศหยุดส่งรถชั่วคราว เนื่องด้วยปัญหาจากเฟรมเบาะนั่งข้างคนขับ

โดยปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากรอยเชื่อมที่บริเวณโครงของเบาะนั่งคนขับ ส่วนที่รองรับเบาะรองนั่ง ซึ่งอาจทำให้ตัวเบาะสูญเสียเสถียรภาพ ก่อให้เกิดเสียงดังรบกวน จนกระทั่งตัวเฟรมบริเวณนั้นเกิดการแยกตัว

 

ดังนั้นหากเกิดอุบัติเหตุ รอยเชื่อมที่มีความผิดปกตินี้ อาจทำให้ตัวเฟรมหลุดออกจากตำแหน่งที่ควรจะเป็น ส่งผลให้การทำงานของเข็มขัดนิรภัยไม่ปกติ นั่นหมายถึง ความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บขั้นรุนแรงของผู้ขับขี่ได้

สำหรับรถกลุ่มแรกที่ได้รับการส่งมอบตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 ถูกกล่าวถึงปัญหาดังกล่าวในเว็บบอร์ดชื่อดังสำหรับผู้ใช้งาน Civic เจเนอเรชั่นที่ 11 อย่าง Civic XI forum ซึ่งมีการพูดถึงเสียงที่เกิดขึ้นจนน่ารำคาญของเฟรมตัวเบาะดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้ทาง Honda อเมริกาเหนือต้องออกมาชี้แจ้งกับหน่วยงานของสหรัฐฯ ที่คอยตรวจสอบความปลอดภัยบนท้องถนน หรือ National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) โดยยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการถึงการเรียกคืนรถกลุ่มดังกล่าวเข้ามาตรวจสอบ

 

อย่างไรก็ตาม ทาง Honda อเมริกาเหนือ เตรียมออกแถลงการณ์เรียกคืน Civic Type R ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีการผลิตชิ้นส่วนที่ได้รับการแก้ไข แต่กำลังอยู่ในขั้นตอนการหารือกับผู้ผลิตชิ้นส่วน โดยจะมีการเปลี่ยนโรงเบาะนั่งสำหรับรถยนต์ในกลุ่มที่มีปัญหา โดยกระบวนการทั้งหมดจะเริ่มเรียกคืนรถอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2023 นี้

ที่มา: Autoblog