เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2023 บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ได้ออกมาประกาศเรียกคืน (Recall) รถยนต์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2004 จนถึง 2016 (พ.ศ. 2547 – 2559) ซึ่งอาจมีการใช้ชุดถุงลมนิรภัยจาก Takata ล็อตที่มีปัญหาการผลิตจนอาจเกิดอันตรายแก่ผู้ขับขี่ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยให้เจ้าของรถตรวจสอบว่ารถอยู่ในข่ายที่มีปัญหาหรือไม่ เพื่อนัดหมายเข้ามาทำการแก้ไขอย่างเร็วที่สุด

การเรียกคืนครั้งนี้ เป็นไปตามแนวทางของทุกบริษัทรถยนต์ที่มีการใช้ชุดถุงลมนิรภัยของ Takata ซึ่งแม้ว่ากรณีนี้จะผ่านมากว่า 10 ปีแล้ว และมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ยังคงมีรถจำนวนมากซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไข

 

เจ้าของรถที่อยู่ในข่ายการแก้ไข Mercedes-Benz ปี 2004 – 2016 สามารถนำเลขตัวถัง VIN (Vehicle Identification Number) ไปตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์ของสภาองค์กรผู้บริโภค (คลิ๊กที่นี่) เว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นเฉพาะสำหรับกรณีการเรียกคืนถุงลมนิรภัยของรถทุกยี่ห้อ (คลิ๊กที่นี่) หรือเว็บไซต์ Mercedes-Benz ประเทศไทย ซึ่งสามารถตรวจสอบการเรียกคืนรถ Mercedes-Benz กรณีอื่น ๆ ได้ด้วย (คลิ๊กที่นี่)

 

เลขตัวถังรถยนต์ของท่าน สามารถสังเกตได้ง่ายที่สุดบนป้ายภาษีที่กระจกหน้ารถ หรือจุดอื่น ๆ อย่างเช่น คู่มือจดทะเบียนรถ (เล่มฟ้า) รวมไปถึงเอกสารอื่น ๆ ของตัวรถเช่นสมุดการรับประกัน เอกสารของประกันคุ้มครองอุบัติเหตุ หรือบนตัวถังรถหลายจุด

นอกเหนือจาก Mercedes-Benz แล้ว ก็มีรถยนต์ค่ายอื่น ๆ ที่มีประกาศเพิ่มเติมมา เช่น Jaguar Land-Rover และ Audi ซึ่งก็สามารถตรวจสอบข่ายของปัญหาได้จากเว็บไซต์ของสภาองค์กรผู้บริโภค และเว็บไซต์จัดทำพิเศษเช่นเดียวกัน

การเรียกคืนรถยนต์ในกรณีของถุงลมนิรภัย Takata ท่านสามารถเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อของท่านทุกแห่ง และไม่มีค่าใช้จ่ายในทุกกรณี แม้ว่าจะพ้นระยะรับประกันคุณภาพตัวรถไปแล้วก็ตาม