Mercedes-Benz รุ่นสเตชั่นแวกอนอาจไม่เป็นที่นิยมในตลาดประเทศไทยเท่าไรนัก ยิ่งเป็นรุ่นยกสูงเพื่อเสริมความสามารถในการลุยทางขรุขระทุรกันดารได้บ้างตามประสาพ่อบ้านสายลุย ที่อาจได้ใช้ในยามจำเป็น ทางค่ายจึงได้มีทางเลือก E-Class All Terrain ให้กับตลาดที่มีกลุ่มลูกค้ารอเลือกซื้อรถสเตชั่นแวกอนประเภทนี้ ในฐานะคู่แข่งของ Volvo XC70 และ Audi A6 Allroad

 

และก็ถึงเวลาของรุ่นเปลี่ยนโฉมที่จะมาแทนที่รหัสตัวถัง S213 ในปัจจุบัน ที่ได้พรางตัวทดสอบท่ามกลางถนนหลวงในบ้านเกิดที่เยอรมัน โดยยังคงมาพร้อมชิ้นส่วนตกแต่งซุ้มล้อและชายล่างตัวถังสีดำ เพื่อเสริมภาพลักษณ์แวกอนพันธุ์แกร่งได้อย่างชัดเจน ด้านหน้ามาพร้อมกระจังหน้าขนาดใหญ่ ที่มีรายละเอียดของลวดลายแตกต่างจาก E-Class รุ่นปกติ โดยที่ด้านข้างยังมาพร้อมมือเปิดประตูแบบซ่อนเรียบเนียนไปกับตัวถัง ที่เป็นแนวทางการออกแบบใหม่ที่นำมาใช้ตั้งแต่ S-Class รุ่นปัจจุบัน

 

ไฮไลท์สำคัญของรุ่น All Terrain อยู่ที่การติดตั้งระบบ active steering สำหรับล้อคู่หลัง ที่ทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมกับช่วงล่างปรับได้อัตโนมัติตามพื้นผิวขรุขระ ที่ทำงานภายใต้ระบบลมที่สามารถปรับความสูงได้ตามความเหมาะสม

ภายในมาพร้อมกี่อัพเกรดครั้งใหญ่ ที่จะนำแนวทางการออกแบบจาก S-Class และ C-Class มาใช้ โดยเตรียมแนะนำระบบ Infotainment ที่นำเสนอผ่านจอกลางหรือที่ทางค่ายเรียกว่า MBUX Hyperscreen

 

สำหรับข้อมูลด้านขุมพลังที่จะมาประจำการใน E-Class All Terrain จะมีให้เลือกทั้งแบบเครื่องยนต์สันดาปภายใน 4 สูบ และ 6 สูบ ที่จะถูกเชื่อมต่อกับระบบ Mild-Hybrid อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตามข้อกำหนดด้านมลพิษที่เข้มงวดขึ้น ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-Tronic และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MATIC อันเลื่องชื่อ

ที่มา: Automedia