Volkswagen ปรับกลยุทธ์รถยนต์อนุกรมดั้งเดิมที่แฟนๆคุ้นเคยไม่ว่าจะเป็น Passat Tiguan และ T-Roc ที่ในปัจจุบันยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ ควบคู่กับการจำหน่ายรถตระกูล ID.SERIES ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนเท่านั้น เป็นผู้บุกเบิกตลาดรถ EV สัญชาติยุโรปเพื่อสู้กับบรรดาค่ายรถยนต์จากจีนที่มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ โดยเฉพาะกลุ่มรถ EV ที่เข้าถึงง่าย ที่ทาง Volkswagen group ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ไม่แพ้กลุ่มรถยนต์หรูอย่าง Audi ตลอดจน Bentley ที่มีการเติบโตของยอดขายไม่แพ้กัน

อย่างไรก็ตาม รถยนต์รุ่นสร้างชื่อตั้งแต่ Golf Passat ตลอดจน SUV ขายดีอย่าง Tiguan และ T-Roc กำลังเดินมาถึงจุดเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเจเนอเรชั่นต่อไปของ Passat ที่เปลี่ยนไปใช้ตัวถังแบบสเตชั่นแวกอนเท่านั้น และยกเลิกตัวถังซีดานออกไป เนื่องจากความนิยมที่ลดลงของตลาดยุโรป เช่นเดียวกับฝาแฝดร่วมค่ายต่างแบรนด์อย่าง Skoda Superb ที่หันมาใช้ตัวถังร่วมกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และโดนถอดตัวถัง Fastback ออกไป เช่นเดียวกัน

 

ทางหัวเรือใหญ่ของ Volkswagen ได้ให้ข้อมูลแผนการทำตลาดกลุ่มดังกล่าว ว่าจะติดตั้งขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นรุ่นสุดท้ายในเจเนอเรขั่นถัดไปนี้ เนื่องจากผลกระทบต่อนโยบายที่ทางแต่ละประเทศได้วางแผนเอาไว้ พร้อมกับการปรับแผนยกเลิกบางรุ่นที่สร้างยอดขายไม่ได้ตามเป้าหมาย เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบในเร็วๆนี้

กำหนดการเปิดตัวรถรุ่นที่จะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นเจเนอเรชั่นสุดท้าย รุ่น Passat และ Tiguan จะเปิดตัวก่อนในปี 2023 นี้ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีโมเดลสำหรับประเทศจีนในรูปแบบตัวถัง Compact crossover ที่เตรียมเปิดตัวในปี 2024 ตามมาด้วย T-Rocในปี 2025 ที่นับว่าเป็นรถรุ่นสุดท้ายของตลาดยุโรปที่ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่

 

สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ การปรับปรุงกฎเกณฑ์ควบคุมมลภาวะของ Euro 7 ที่มีผลกระทบกับรถยนต์ขนาดเล็ก จึงทำให้การพัฒนาขุมพลังให้เป็นไปตามข้อกำหนดนี้ ใช้ต้นทุนในการพัฒนาเกินกว่าที่ใช้ในปัจจุบัน จนอาจใกล้เคียงกับการพัฒนาขุมพลังไฟฟ้าล้วนสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กอย่าง ID.2 all concept นั่นทำให้ทาง Volkswagen ตัดสินใจที่จะพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กเพื่ออนาคตแทนการทำรถที่มีความก่ำกึ่งในการทำตลาด

หลังจากเปิดตัว ID.2 all เวอร์ขั่นจำหน่ายจริงแล้ว จะเป็นคิวของ Compact crossover ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนโดยจะใช้ชื่อว่า ID. Tiguan ก่อนที่จะถึงคิวของ Golf รุ่นที่ 9 ซึ่งยังอยู่ในช่วงการตัดสินใจระหว่างการพัฒนา โดยในขณะนี้ทางค่ายไม่มีแผนที่จะติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในให้กับ Golf และอาจเข้าร่วมกับตระกูล ID series ในฐานะรถรุ่นสร้างชื่อที่ยังคงตำนานเอาไว้สืบไป

นับว่าเป็นการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มกำลัง รุดหน้าบรรดาค่ายรถยนต์จากยุโรปด้วยกัน

ที่มา: Motor1