เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2023 Toyota ได้มีการจัดแถลงการทิศทางของบริษัทและนโยบายการบริหารใหม่ หลังจากที่ Koji Sato ขึ้นมาเป็น CEO คนใหม่แทนที่ Akio Toyoda ซึ่งย้ายไปดำรงตำแหน่งบอร์ดบริหารแทน

 

แถลงการดังกล่าวนี้ เนื้อหาใจความหลักก็อยู่ที่การเปลี่ยนแปลง Toyota ไปสู่ความเป็นบริษัทที่มีทางเลือกระบบขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดนเป้าหมายสูงสุดก็คือการเป็นบริษัทที่มี Carbon Neutrality หรือไม่ก่อมลพิษคาร์บอนภายในปี 2050 ตามแนวทางของ Toyota ซึ่งจะไม่มุ่งหน้าการพัฒนาแนวทางดังกล่าวนี้ในทิศทางเดียว แต่ต้องมีหลายทางออกเพื่อความเหมาะสมสำหรับการใช้งานในภูมิภาคต่าง ๆ และสถานการณ์ด้านพลังงานชนิดต่าง ๆ ที่อาจเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลา ซึ่งในขั้นตอนแรก คือการเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้า Battery EV รุ่นใหม่ อันเป็นสิ่งที่ Toyota สามารถทำได้ในทันที

โดยในแถลงการณ์นี้ Hiroki Nakajima รองประธานกรรมการบริหาร ได้ระบุว่า ภายในปี 2026 Toyota จะเปิดตัวรถยนต์ Battery EV จำนวน 10 รุ่นด้วยกัน โดยตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างยอดขายทั้งหมดต่อปีอยู่ที่ 1.5 ล้านคัน

 

ไม่เพียงเท่านั้น Toyota จะมีการพัฒนารถยนต์ Plug-in Hybrid ให้สามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ยาวขึ้น โดยเป้าหมายอยู่ที่มากกว่า 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และการพัฒนารถยนต์ และที่มาของพลังงานสำหรับ Fuel Cell EV ก็ยังคงดำเนินต่อไปเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับยานพาหนะเชิงพาณิชย์ ซึ่งก็มีความต้องการที่แตกต่างไป จนรถ Battery EV อาจจะไม่ตอบโจทย์

 

นอกเหนือจากนี้ ในแถลงการณ์ยังมีการพูดถึงเกี่ยวกับแผนสำหรับนโยบายต่าง ๆ ที่อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวรถยนต์โดยตรง อาทิเช่น การปรับปรุงระบบการผลิตรถยนต์ Toyota Production System ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความซับซ้อนในไลน์การผลิต และมีการใช้ยานพาหนะระบบ Autonomous มาช่วยในการดำเนินงานภายในโรงงาน หรือแนวคิดในการจัดการด้านการขนส่ง ด้วยการใช้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการจราจร ทั้งหมดก็เพื่อมารองรับความเปลี่ยนแปลงของบริษัทนั่นเอง

ที่มา : Toyota