หลังจากมีภาพหลุดและการเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการไปก่อนหน้านี้ ด้วยการโชว์ตัวรถคันจริงเวอร์ชั่นต้นแบบใกล้วางจำหน่ายของรถ Supercar คันแรกของค่าย BYD ภายใต้ชื่อแบรนด์ในเครือ YangWang แบรนด์ลูกของ BYD ที่เน้นตลาดพรีเมียมขั้นสุด ไปเมื่อเดือนมกราคม 2023 ด้วยตัวเลขสมรรถนะที่เร่าร้อนที่สุดเท่าที่ค่ายรถจากแดนมังกรเคยผลิตจำหน่ายมา โดยทางBYD ได้เผยโฉมตัวรถพร้อมข้อมูลเรียกน้ำย่อย ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในงาน Shanghai Auto Show ในช่วงกลางเดือนเมษายน 2023 นี้

 

โดยเจ้า U9 ถูกพัฒนาบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน e⁴ platform ใหม่ล่าสุด ที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ท่วมคัน โดยเฉพาะระบบควบคุมการทรงตัวของตัวรถอย่าง DiSus vehicle body control system ที่ทาง BYD เคลมว่าเป็นระบบช่วงล่างที่ทันสมัยที่สุดระบบหนึ่งของโลก ซึ่งมาพร้อมฟังก์ชั่นที่ตื่นตาตื่นใจ สามารภโยกตัวรถหน้าหลัง / ซ้าย-ขวา เพื่อเต้นประกอบจังหวะดนตรี หรือแม้กระทั่งทำให้ตัวรถทั้งคันกระโดดขึ้นและลงอย่างนุ่มนวลอย่างไม่น่าเชื่อ

 

ซึ่ง BYD ได้แยกประเภทของระบบ DiSus system ออกเป็น 4 กลุ่มตามฟังก์ชั่นการทำงาน ได้แก่

  • DiSus-C – Intelligent Damping Body Control System
    จะทำการปรับเซตค่าความหนืดของช่วงล่างรถ EV โดยการปรับโซลินอยล์วาล์วที่อยู่ในกระบอกโช้ค ทำให้ได้การขับขี่ที่นุ่มนวลมากกว่า เตรียมติดตั้ง BYD Han และ Tang ภายใต้การอัพเดทแบบ over-the-air (OTA)
  • DiSus-A – Intelligent Air Body Control System
    ระบบช่วงล่างแบบถุงลมที่สามารถปรับระดับความสูงตัวรถได้มากสุดกว่า 150 มิลลิเมตร เพื่อให้ตอบสนองพื้นผิวที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถบันทึกเป็นโปรโฟล์ต่างๆ ได้ตามต้องการ เตรียมติดตั้งลงใน BYD Denza N7 ด้วยการอัพเดทแบบ over-the-air (OTA)
  • DiSus-P – Intelligent Hydraulic Body Control System
    ระบบที่มีความซับซ้อนและทันสมัยมากที่สุด โดยการใช้ระบบไฮดรอลิคเข้ามาเป็นตัวหลัก เพื่อปรับความหนืดของระบบช่วงล่าง เพื่อให้มีความแข็งยามต้องการยึดเกาะถนนเมื่อใช้ความเร็วสูง รวมไปถึงการปรับความสูงของตัวรถได้อย่างอิสระทั้ง 4 ล้อ ภายใต้หน่วยประมวลผลชั้นสูง โดยระบบ DiSus-P ยังเป็นตัวชูโรงในรถ SUV รุ่น U8 เพื่อรองรับการบุกป่าฝ่าดงไปยังทุกสภาพพื้นผิวได้อย่างอิสระ
  • DiSus-X – ที่สุดของการออกแบบระบบควบคุมช่วงล่างที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ Supercar รุ่น U9 เท่านั้น ด้วยความสามารถในการสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการ Supercar ที่ไม่ได้มีความเร็วเอาไว้แข่งกันเท่านั้น แต่ยังสามารถจอดอยู่นิ่งและโชว์ลีลาผ่านการเคลื่อนไหวได้หลากหลายรูปแบบของตัวรถ ด้วยการอาศัยระบบประมวลผลที่พัฒนามาโดยเฉพาะกับระบบขับเคลื่อนแบบ 4 มอเตอร์อิสระ

 

ขุมพลังของ U9 ถูกติดตั้งบนงานวิศวกรรมพื้นฐานที่ทาง BYD เรียกว่า Yisifang EV platform ที่ทำงานบนระบบที่ใช้มอเตอร์จำนวน 4 ตัว ติดตั้งอิสระทั้ง 4 ล้อ แต่ละตัวให้กำลังสูงสุด 275 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ให้กำลังรวมสูงสุดกว่า 1,100 แรงม้า แรงบิดสูงสุดกว่า 1,280 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ Blade อันเลื่องชื่อของ BYD ความจุ 100 kWh สามารถวิ่งเป็นระยะทางสูงสุดกว่า 700 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายในเวลา 2 วินาที

ราคาจำหน่ายคาดการณ์ของ Yangwang U9 อยูที่ 150,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,142,000 บาท

ที่มา: Electrek