หลังจากมีการเผยภาพ Teaser ไปตั้งแต่ปลายปี 2022 ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2023 ก็มีการเปิดตัว Acura Integra Type S อย่างเป็นทางการ ซึ่งสามารถอธิบายได้อย่างง่ายที่สุดก็คือ มันเป็น Honda Civic Type R (FL5) ในเวอร์ชั่นแบรนด์พรีเมี่ยมของค่ายนั่นเอง

Acura Integra Type S จะมาเสริมไลน์อัพรถตัวแรงภายใต้ชื่อ Type S ของ Acura ซึ่งมีรุ่นซีดาน TLX และ Crossover MDX นำมาก่อน และเป็นการปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้มีความสปอร์ตมากขึ้นหลังจากที่ห่างหายไปนานหลายปี

 

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 4,724 มม.
  • ความกว้าง : 1,900 มม.
  • ความสูง : 1,407 มม.
  • ระยะฐานล้อ : 2,736 มม.

ความเปลี่ยนแปลงภายนอกของ Integra Type S นั้น ชัดเจนที่สุดคือการขยายโป่งซุ้มล้อออกไปมากกว่า 70 มิลลิเมตร เพื่อรองรับล้อและยางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งนั่นทำให้เปลือกตัวถังด้านหน้าทุกชิ้นต้องเปลี่ยนใหม่ กันชนหน้า แก้มข้าง และฝากระโปรงหน้าอลูมิเนียมที่เพิ่มรูระบายความร้อนที่ช่วยให้ลมผ่านได้มากขึ้น 170% รองรับขุมพลังที่แรงขึ้น

ในส่วนของด้านท้าย ก็มีการปรับเปลือกกันชนใหม่ เสริมชิ้น Diffuser ด้านล่างรองรับกับท่อไอเสีย 3 รูแบบเดียวกับ Honda Civic Type R และสปอยเลอร์ทรงตูดเป็ดบนฝากระโปรงท้าย สังเกตได้ว่า Integra Type S มีการตกแต่งในรูปแบบที่เรียบร้อยกว่า Civic Type R มาก ด้วยการไม่ใช้สปอยเลอร์แบบยกสูงขึ้นมาจากฝาท้าย

 

ภายในนั้นมีการตกแต่งด้วยวัสดุ Ultrasuede ในหลายจุด ทั้งบริเวณส่วนกลางของเบาะนั่ง จับคู่กับหนังด้านข้าง และถุงคันเกียร์ซึ่งจับคู่กับหัวเกียร์แบบโลหะชุบ ลายบอกตำแหน่งเกียร์สีแดงตามเอกลักษณ์ของแบรนด์ อีกทั้งยังมีการประดับตกแต่งด้วยโลโก้ Type S ในหลายจุด ในส่วนของระบบอำนวยความสะดวก ก็เป็นไปตามรถรุ่นปกติ หน้าจอสำหรับมาตรวัดขนาด 10.2 นิ้ว หน้าจอ Infotainment ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ระบบ Wireless Charging และ Head-up Display รวมไปถึงเครื่องเสียงแบบ Premium ลำโพง 16 ตัว

 

ในส่วนของขุมพลังนั้นก็เป็นไปตามความคาดหมาย โดยใช้แบบเดียวกับ Honda Civic Type R เป็นชนิด K20C1 บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1,995 ซีซี. กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86.0 x 85.9 มิลลิเมตร กำลังอัด 9.8 : 1 พร้อมระบบแปรผันวาล์ว VTEC ซึ่งมีแรงม้าสูงสุดที่ 320 แรงม้า (HP) ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร ที่ 2,600-4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะอัตราทดชิด พร้อม LSD แบบเฟือง Helical Type ซึ่งมีความทนทานและเสียงเงียบกว่าแบบ Clutch Type

นอกจากนี้ Acura Integra Type S ยังมาพร้อมกับระบบท่อไอเสีย Active Exhaust Valve ซึ่งสามารถเปิดหรือปิดควบคุมความดังได้ตามโหมดการขับขี่ต่าง ๆ ซึ่ง Acura ระบุว่า ในโหมด Sport+ จะมีเสียงตดจากท่อไอเสียในรูปแบบซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันด้วย

 

เพื่อรองรับพละกำลังที่มาก 320 แรงม้า ในส่วนของช่วงล่างก็มีการปรับปรุงเช่นกัน นอกเหนือจากการขยายขนาดของล้อแล้ว ยังมีการขยายความกว้างของฐานล้อออกไปเพื่อช่วยเสริมสเถียรภาพ และยังมีการใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบ Dual-Axis ในการลดอาการ Torquesteer อันเป็นปัญหาของรถขับเคลื่อนล้อหน้าประสิทธิภาพสูงทุกรุ่น และยังมีโช๊คอัพ Adaptive Damper เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และส่งกำลังสู่พื้นด้วยล้อขนาด 19 นิ้ว กว้าง 9.5 นิ้ว รัดด้วยยาง Michelin Pilot Sport 4S ขนาด 265/30R19

ในส่วนของเบรกนั้น ใช้ปั้ม Caliper ของ Brembo แบบ 4 Pot ด้านหน้า คู่กับจานขนาด 350 มิลลิเมตร และด้านหลังใช้จานขนาด 305 มิลลิเมตร

 

Acura Integra Type S ผลิตที่โรงงานในเมือง Marysville รัฐ Ohio เหมือนกับรุ่นปกติ และจะมีการส่งมอบรถภายในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

 

ที่มา: Acura