Lotus เตรียมเปิดตัวรถ EV ตัวถังซีดาน ซึ่งมีรหัสการพัฒนาว่า Type 133 เป็นภาคต่อของ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่ายอย่าง Eletre ที่ถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน Sustainable Experience Architecture (SEA) platform ที่ใช้ร่วมกัน โดยมีภาพหลุดชุดก่อนหน้าจากประเทศจีนในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะถูกนำเข้ามาทดสอบในยุโรปเมื่อต้นปี 2023 จนกระทั่งได้มีการถ่ายภาพชุดนี้ออกมาได้

ชื่อทางการค้าของ Type 133 ยังไม่มีการสรุปอย่างเป็นทางการ โดยการใช้ชื่อ Envya หรือ Etude เพื่อให้เข้ากับรุ่นพี่ Type 132 อย่าง Eletre โดยได้รับอิทธิพลเส้นสายการออกแบบมาจากรุ่นพี่อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะงานออกแบบด้านหน้าที่มาพร้อมกับไฟหน้าแบบแยกส่วน พร้อมกระจังหน้าที่เชื่อมต่อไฟหน้าชิ้นด้านล่าง รูปทรงเพชรติดตั้งที่กันชนหน้า

 

ด้านข้างโดดเด่นด้วยมือเปิดประตูแบบซ่อนเรียบเนียนไปกับตัวถัง พร้อมกับติดตั้งกล้องมองภาพสำหรับทดแทนกระจกมองข้าง นอกจากนี้ยังมีชุด LiDAR ติดที่บริเวณหลังคา ที่จะเป็นหัวใจหลักของระบบช่วยเหลือการขับขี่สุดทันสมัยต่างๆ ควบคู่ไปกับระบบความปลอดภัยที่ครบครัน

 

ด้านหลังคาดว่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Eletre เช่นเดียวกัน ที่เน้นความสปอร์ตขั้นสุด ด้วยการออกแบบไฟท้ายให้ซ่อนตัวไปกับช่องระบายลมด้านข้างขนาดใหญ่

 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังเป็นปริศนา ก็คืองานออกแบบภายในและชุดขุมพลังที่จะนำมาติดตั้งลงใน Type 133 นี้ โดยมีการคาดการณ์เบื้องต้นว่าทาง Lotus อาจออกเวอร์ชั่นร้อนแรงอย่าง R-series ที่ได้ทำการปรับแต่งให้มีกำลังสูงสุดกว่า 905 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 985 นิวตัน-เมตร ที่อาจประจำการลงในทั้ง 2 รูปแบบตัวถัง Eletre และ Type 133

Lotus Type 133 เตรียมต่อกรกับคู่แข่งอย่าง Porsche Taycan และ Polestar 5 ที่เน้นสมรรถนะสูงและความสวยงามของเส้นสายตัวถังซีดาน ที่เสื่อมความนิยมลงจากแต่เดิมให้กับรถ SUV โดยมีแผนที่จะเปิดตัวและจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงปี 2024 นี้

ที่มา: Motor1