BYD ไม่น้อยหน้าปล่อยของในงานมหกรรมจัดแสดงรถยนต์ 2023 Shanghai Auto Show ด้วยการเปิดตัวรถต้นแบบปริศนาเวอร์ชั่นใกล้ผลิตขายจริงนามว่า Song L ที่มีหน้าตาโฉมเฉี่ยวกว่า Song ด้วยการปรับให้เส้นสายมีความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ด้านท้ายมีความลาดเอียงเพรียวลมมากกว่ารถทั่วไป นอกจากนี้ยังได้รับการแปลงโฉมด้านหน้าให้เปลี่ยนมาใช้ธีมการออกแบบยุคใหม่ไม่เหมือนรุ่นอื่นๆ ในค่าย หรือที่เรียกว่า “Dragon face”

โดยไฟหน้าที่ไม่มีเส้นขีดตาลากยาวออกมาเป็นตัว L แบบ Seal แต่มาพร้อมกับไฟหน้าพร้อมเส้นไฟ DRL ขีดแนวตั้งขนาดเล็ก 4 เส้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ไว้ด้วยเส้นไฟ DRL ที่ลากยาวตั้งแต่ไฟหน้าไปยังกระจังหน้าต่อเนื่องไปจรดปลายของไฟหน้าอีกข้างหนึ่ง

 

ขณะที่กันชนหน้ามีการติดตั้งช่องดักลมขนาดใหญ่ เน้นความสปอร์ตเต็มพิกัด ด้านข้างมาพร้อมเส้นสายสุดเร้าใจ ฉีกจากความเป็นรถ SUV จากแบรนด์ BYD เดิมๆ พร้อมมือเปิดประตูแบบซ่อนเรียบเนียนไปกับตัวถัง ล้ออัลลอยลายสปอร์ตปัดเงา พร้อมกระจกรอบคันที่ทำให้รถ SUV ดูเหมือนกับรถ Coupe Sedan มากยิ่งขึ้น

ด้านท้ายมาพร้อมกับฝากระโปรงที่มีความลาดเอียงพร้อมรับกับสปอยเลอร์ขนาดเล็กแบบซ่อนตัวได้ ควบคู่กับไฟท้ายที่ลากยาวตลอดความกว้างของตัวรถ ติดตั้งไฟเบรกดวงที่ 3 ไว้ที่ด้านบนของสปอยเลอร์หลังสีดำเงารูปทรงเพรียวลม กันชนท้ายติดตั้งดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่ พร้อมช่องระบายลมที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์

 

BYD Song L มีความทะมัดทะแมงสูงด้วยโป่งล้อขนาดใหญ่รอบคัน แปลกไว้ด้วยวัสดุตกแต่งแบบคาร์บอนไฟเบอร์ตามจุดต่างๆ แต่พองาม ไฮไลท์อยู่ที่กระจกประตูแบบไร้กรอบเป็นครั้งแรกของค่าย ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าเกิดมาเพื่อเป็นคู่แข่ง Tesla Model Y อย่างแท้จริง

 

BYD Song L ถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานที่เรียกว่า e platform 3.0 มาพร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ทันสมัย Cell-to-body ที่ย่อขนาดให้มีความบางติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งกับโครงสร้างตัวถัง เพื่อสงวนพื้นที่ให้กับห้องโดยสารและชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนอันทรงพลัง ทั้งบริเวณด้านหน้าและด้านหลัง นอกจากนี้ ยังมาพร้อมระบบควบคุมการทรงตัวของตัวรถที่ทันสมัยที่สุดของแบรนด์ BYD

ปิดท้ายด้วยฟังก์ชั่น new generation intelligent cabin การออกแบบระบบควบคุมภายในรถและปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบ ภายใต้เทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่เปิดโอกาสให้เจ้าของรถเป็นส่วนหนึ่งกับตัวรถอย่างแท้จริง นับว่าเป็นความแปลกใหม่ของฟีเจอร์รถยนต์ในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้นี้

BYD จะพร้อมเปิดตัว Song L อย่างเป็นทางการภายในปี 2023 นี้

ที่มา: Techgoing , Carnewschina