Hyundai เอาจริงเอาจังกับตลาดรถ EV ที่ยังมีช่องว่างในหลายตลาด โดยเฉพาะประเทศอินเดีย ที่มีนโยบายการส่งเสริมให้หันมาใช้รถ EV ขนาดเล็ก จึงทำให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างหันมาสนใจ และทำตลาดรถกลุ่มนี้อย่างทั่วหน้า โดยเฉพาะผู้ผลิตสัญชาติอินเดียอย่าง Tata ที่ทยอยเปิดตัวรถยนต์ขนาดเล็กสำหรับการเดินทางในเขตเมือง

หลังจากที่ Hyundai ทยอยเปิดตัวรถ EV อย่าง Kona EV รุ่นล่าสุด ตลอดจน IONIQ 5 IONIQ 6 หลังจากที่ได้ลองทำตลาดในรุ่น IONIQ โฉมแรกไปก่อนหน้านี้

 

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2021 Hyundai เองได้เปิดตัวรถกลุ่ม A-Segment หรือกลุ่มที่มีขนาดตัวถังเล็กกว่ารถอีโคคาร์ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย ภายใต้ชื่อรุ่น Casper ที่สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเกาหลีใต้บ้านเกิด ด้วยรูปทรงทะมัดทะแมงเน้นจับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น มาพร้อมเส้นสายเหลี่ยมสันมีความเป็นตัวลุยอยู่ไม่น้อย ซุ้มและโป่งล้อขนาดใหญ่พร้อมชุดแต่งสีดำรอบคัน อีกทั้งล้ออัลลอยลายแปลกตา รวมไปถึงไฟหน้าทรงกลมเพิ่มเติมความน่ารักและความย้อนยุคไปพร้อมกัน

จนกระทั่งได้มีภาพแอบถ่าย Casper ซึ่งมีการพรางตัวรอบคัน ทำให้สื่อต้นทางจากเกาหลีใต้คาดเดาได้ว่า รถทดสอบคันดังกล่าวจะเป็นเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนของ Casper ด้วยตำแหน่งฝาปิดช่องชาร์จไฟบริเวณกระจังหน้า ที่ติดตั้งตำแหน่งเดียวกับ Kona Electric รุ่นล่าสุด งานออกแบบบริเวณไฟหน้ายังคงอ้างอิงจาก Casper รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน

โดยคาดว่าจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 40 kWh ที่สามารถให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 การชาร์จมากถึง 300 กิโลเมตร นับว่าเป็นตัวเลขที่มีโอกาสในการแข่งขันได้เป็นอย่างดีในตลาดรถ EV ขนาดเล็ก ที่อาจเข้าค่ายในโครงการรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลี เนื่องจากมีราคาจำหน่ายที่อยู่ในช่วงราคาจับต้องได้ง่าย

 

ยิ่งไปกว่านั้น ทางสื่อต้นทางวิเคราะห์ถึงการมาถึงของฝาแฝด Casper EV ในนามว่า Exter EV สำหรับตลาดอินเดีย เป็นคู่แข่งกับ MG Comet EV โดยอ้างอิงงานออกแบบและได้ทำการปรับเส้นสายให้เรียบง่ายแต่โมเดิร์นมากยิ่งขึ้น ภายใต้งานวิศวกรรมพื้นฐาน K1 เพื่อทำตลาดที่หลากหลายและมีความต้องการเฉพาะ เป็นการตอบรับนโยบายของอินเดียเช่นเดียวกัน ตลอดจนถึงปี 2030

ที่มา: Rushlane , Carscoops


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:

All NEW Hyundai Casper รถยนต์ SUV จิ๋ว เตรียมเปิดตัวที่เกาหลีใต้เดือนนี้