เป็นธรรมเนียมของตลาดรถยนต์แดนมังกรไปเสียแล้ว ที่มักจะวางจำหน่ายรถรุ่นฐานล้อยาวควบคู่กับรุ่นปกติ โดยเฉพาะรถยนต์แบรนด์ต่างชาติและรถหรู ที่ประเทศไทยก็ได้อานิสงส์ในการนำเข้ามาจำหน่ายจากแบรนด์ BMW ในรุ่น 330Li เพียงแต่เป็นรถที่ประกอบจากโรงงานในประเทศมาเลเซียพวงมาลัยขวา ทั้งที่แต่เดิมเวอร์ชั่นฐานล้อยาวมักจะมีแต่แบบพวงมาลัยซ้ายเจาะตลาดแดนมังกรเพียงเท่านั้น

ล่าสุดทางค่ายใบพัดฟ้าขาวก็เปิดตัว X1 และ iX1 เวอร์ชั่นฐานล้อยาวในงานมหกรรมยานยนต์ 2023 Auto Shanghai ซึ่งในปีนี้ทุกค่ายทั่วโลกได้โหมกระหน่ำเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่กันถ้วนหน้า โดยรถสองพี่น้องที่ใช้พื้นฐานจากรุ่นปกติทั้งเวอร์ชั่นขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในและขุมพลังไฟฟ้าล้วนนี้ ได้ถูกยืดความยาวตัวถังออกไปจาก 4,500 มิลลิเมตร เป็น 4,616 มิลลิเมตร พร้อมกับการขยายระยะฐานล้อจาก 2,692 มิลลิเมตร เป็น 2,802 มิลลิเมตร ทำให้ระยะฐานล้อยาวขึ้น 110 มิลลิเมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการวางขาได้อย่างสบายมากยิ่งขึ้น จากระยะความยาวประตูคู่หลัง

 

ตัวรถมีงานออกแบบและเส้นสายอ้างอิงจากรุ่นปกติ แต่เนื่องจากผลิตในประเทศจีน เพื่อลูกค้าชาวจีนโดยเฉพาะ ทาง BMW จึงได้ปรับแนวทางการตกแต่งภายในเล็กน้อย เพื่อให้มีบรรยากาศภายในห้องโดยสารที่แตกต่าง รวมไปถึงการปรับฟังก์ชั่นภายในระบบความบันเทิงเต็มรูปแบบ ให้รองรับบริการต่างๆ ในประเทศจีนได้อย่างไม่มีสะดุด

นอกจากนี้ยังมาพร้อมหลังคากระจก Panoramic ที่ช่วยสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสารให้โปร่งโล่งมากยิ่งขึ้น พร้อมกับติดตั้งเบาะโดยสารตอนหลังที่สามารถปรับเอนได้ตามต้องการ เพิ่มความแตกต่างจากรุ่นฐานล้อปกติ

 

สำหรับขุมพลังของ X1 รุ่นฐานล้อยาว จะเริ่มต้นด้วยรุ่น sDrive20Li ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ตรงสู่ห้องเผาไหม้ แบบ Direct Injection พร้อมระบบอัดอากาศ แบบ TwinPower Turbo พ่วง Intercooler พร้อมระบบ Double VANOS และ Valvetronic กำลังสูงสุด  156 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 230 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ DCT 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า

  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 9.2 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด Top Speed ทำได้ 205 กม./ชม.

นอกจากนี้ยังสามารถอัพเกรดเป็นรุ่น sDrive25Li เพื่ออัพเกรดเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ตรงสู่ห้องเผาไหม้ แบบ Direct Injection พร้อมระบบอัดอากาศ แบบ TwinPower Turbo พ่วง Intercooler พร้อมระบบ Double VANOS และ Valvetronic กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ DCT 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า

  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 7.7วินาที
  • ความเร็วสูงสุด Top Speed ทำได้ 227 กม./ชม.

 

ภายในมาพร้อมกับจอแสดงผลแบบโค้งสหกรณ์ที่เริ่มนำมาติดตั้งในรถยนต์หลากรุ่นของ BMW ซึ่งประกอบไปด้วยจอมาตรวัดขนาด 10.25 นิ้ว และ จอกลางขนาด 10.7 นิ้ว ภายใต้ระบบปฏิบัติการ BMW OS9

ขณะที่รุ่น iX1 ที่มาพร้อมการตกแต่งด้านหน้าแตกต่างกัน ทั้งกระจังแบบทึบรูปทรงคริสตัลแบบใหม่ และล้ออัลลอยลายใหม่ พร้อมด้วยขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ คาดว่าจะใช้ร่วมกับรุ่นปกติ ทั้งนี้ ทาง BMW ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขทางเทคนิคออกมาในขณะนี้ 

ที่มา: Carscoops