หลังจากที่ Hyundai เปิดตัวรุ่นปรับโฉมของ Elantra รถซีดานพิกัด B-Segment ซึ่งวางจำหน่ายภายใต้ 2 ชื่อทางการตลาดได้แก่ Elantra และ Avante ซึ่งเป็นธรรมเนียมของทางค่ายที่มักจะเปิดตัวรุ่นสมรรถนะสูงหรือในนามตระกูล N ตามหลังรุ่นปกติเพียงไม่นาน โดยในรุ่นสมรรถนะสูงของ Elantra ได้เริ่มเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ 2023 Auto Shanghai ไม่น้อยหน้าค่ายรถจากชาติอื่น งานออกแบบภายนอกมีการอ้างอิงเส้นสายจากซีดานรุ่นพี่อย่าง Sonata ซึ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โดยเมื่อเทียบกับรุ่นปกติ กันชนหน้าได้รับการปรับเปลี่ยนเส้นสายให้มีความดุดันพร้อมทั้งยุบรวมไฟหน้าแบบ 2 ชั้นเหลือเพียงชิ้นเดียว แต่ปรับให้มีรูปทรงโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น ตลอดไปจนถึงโป่งซุ้มล้อคู่หน้าที่ถูกปรับเส้นสายตามงานออกแบบด้านหน้า นอกจากนี้ยังมีการใช้วัสดุสีดำเงาตกแต่งบริเวณรอบตัวรถไล่ตั้งแต่กระจังและช่องดักลมด้านหน้าขนาดใหญ่ พร้อมปรับรูปแบบของช่องดักลมใหม่เพิ่มพื้นที่การรับอากาศได้มากยิ่งขึ้น

 

เส้นสายด้านข้างยังคงอ้างอิงจากรุ่นก่อนปรับโฉม มีเพียงสเกิร์ตข้างรูปแบบใหม่พร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ปัดเงาปนสีดำเงา พร้อมคาลิปเปอร์สีแดง เพื่อให้เข้าชุดกับการอัพเดทงานดีไซน์ในครั้งนี้

ด้านหลังมาพร้อมดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่พร้อมลวดลายดุดันกินพื้นที่ส่วนใหญ่ของกันชนหลัง ลากยาวไปจรดยังซุ้มล้อคู่หลัง นอกจากนี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือเส้นตกแต่งรอบคันสีแดง ตลอดชายด้านล่างของตัวถัง พร้อมสปอยเลอร์หลังขนาดพอเหมาะสีดำเงา

 

ขุมพลังของ Hyundai Elantra N เป็นเครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบปรับแต่งใหม่ ใบพัดใหญ่ขึ้นอีก 5 มิลลิเมตร จนมีขนาด 52 มิลลิเมตร ทั้งยังขยายช่องลมข้างในเป็น 12.5 มิลลิเมตร หรือ ใหญ่ขึ้นอีก 2.5 มิลลิเมตร กำลังสูงสุด 280 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 392 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือ เกียร์อัตโนมัติ DCT 8 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า มีตัวเลขสมรรถนะดังนี้

  • อัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 5.3 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตร/

 

Hyundai ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งในรายการ TCR World Tour ที่เป็นการนำรถพิกัด B-C Segment ในคราบรถใช้งานมาดัดแปลงให้เป็นรถแข่ง ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากรายการแข่งขัน World Touring Car Cup โดยผลงานที่น่าภูมิใจของทางค่าย ได้แก่ รางวัลนักแข่งยอดเยี่ยม Mikel Azcona และ รางวัลทีมแข่งยอดเยี่ยมในนามทีม BRC Hyundai N Squadra Corse

น่าเสียดายที่ตลาดรถซีดานในไทยเริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัว ทำให้ค่าย Hyundai ที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายต่อความต้องการของลูกค้าทั่วโลก คงจะไม่มีแผนพิจารณาการทำตลาดรถซีดานรุ่น Elantra นี้ในเมืองไทยแต่อย่างใด

ที่มา: Autoblog


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:

Hyundai Elantra ปรับโฉมงานออกแบบด้านหน้าใหม่ พร้อมระบบปรับอากาศที่ใส่ใจสุขภาพยามเดินทาง