หลังจากที่ Volkswagen เปิดตัว ID.7 รถซีดานขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ผลิตโดย FAW-Volkswagen สำหรับทำตลาดในประเทศจีน พร้อมกับเวอร์ชั่นตลาดโลกที่มีงานออกแบบเหมือนกัน ทาง SAIC Volkswagen ไม่ก็น้อยหน้า ในฐานะบริษัทร่วมทุนของ Volkswagen กับ SAIC ยักษ์ใหญ่แดนมังกร จึงได้เปิดตัวรถต้นแบบเวอร์ชั่นใกล้ผลิตขายจริง

โดยรถรุ่นนี้เป็นแฝดคนละฝากับ ID.7 Vizzion หรือ ID.7 ที่ผลิตและจำหน่ายโดย FAW-Volkswagen เพียงแต่มีการปรับงานออกแบบให้แตกต่างกันเล็กน้อย แต่ยังคงไว้ซึ่งเส้นสายหลักและสัดส่วนเดียวกัน โดยประตูทั้ง 4 บานถูกใช้ร่วมกัน

 

ในส่วนงานออกแบบด้านหน้าและหลัง ไฟหน้าเพรียวบางกว่า ID.7 พร้อมช่องดักลมขนาดลู่ลมและกันชนหน้าออกแบบใหม่ พร้อมไฟท้ายใหม่หมดจดเป็นแบบ Full LED กินพื้นที่ตลอดความกว้างตัวรถตามสมัยนิยม

ซุ้มล้อคู่หน้าได้รับการออกแบบใหม่ พร้อมแผงตัวถังด้านหลังทั้งหมด โดยยกเลิกกระจกบานข้างชิ้นที่ 3 และเปลี่ยนเป็นเสา C ขนาดใหญ่ สอดรับกับกันชนท้ายที่ติดตั้งดิฟฟิวเซอร์ทรงเฉี่ยว

 

ภายในยังคงใช้ร่วมกันกับ ID.7 ที่โดดเด่นด้วยเส้นสายคอนโซลหน้าทันสมัยแต่เรียบง่าย พร้อมจอกลางขนาด 15 นิ้ว แบบลอยตัว เพิ่มความสบายยามโดยสารด้วยช่องแอร์แบบอัจฉริยะ และบรรยากาศภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางเช่นเดียวกัน

 

อย่างไรก็ตามทาง Volkswagen ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคของรถต้นแบบ ID.Next แต่ทว่า อาจคาดการณ์ได้ไม่ยากเนื่องจากเป็นไปได้สูงมากที่จะใช้ชุดเดียวกับ ID.7 ได้แก่

  • รุ่นเริ่มต้น – มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวให้กำลังสูงสุด 286 แรงม้า (PS) รับกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ความจุ 77 kWh พร้อมระบบชาร์จไฟ DC แบบเร็ว กำลังไฟสูงสุด 170 kW สามารถวิ่งเป็นระยะทางได้สูงสุด 615 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP
  • รุ่นท๊อป – มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวให้กำลังสูงสุด 286 แรงม้า (PS) รับกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ความจุ 86 kWh พร้อมระบบชาร์จไฟ DC แบบเร็ว กำลังไฟสูงสุด 200 kW สามารถวิ่งเป็นระยะทางได้สูงสุด 700 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

 

โดยกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงของ ID.Next คาดว่าจะอยู่ในถายในปีนี้ เพื่อที่จะต่อกรกับ Tesla Model 3 Toyota bZ3 และบรรดารถ EV ตัวถังซีดานอีกหลายรุ่น

ที่มา: Carscoops