Renault Clio รถ Hatchback ยอดนิยมของชาวยุโรปที่มีจำหน่ายมาแล้วมากกว่า 5 เจเนอเรชั่น นับตั้งแต่ปี 1990 โดยในรุ่นปัจจุบันเปิดตัวเมื่อปี 2019 ซึ่งใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน Renault–Nissan CMF-B HS platform ร่วมกับ Nissan Juke รุ่นที่ไม่ได้ทำตลาดในประเทศไทย รวมไปถึง Nissan Note สำหรับตลาดญี่ปุ่นอีกด้วย โดยในอนาคตอันใกล้นี้ ทาง Mitsubishi เตรียมที่จะเปิดตัว Colt ที่เป็นการนำงานวิศวกรรมและตัวถังจาก Clio มาดัดแปลงเป็นแนวทางออกแบบของตนเอง โดยที่ยังใช้ชิ้นส่วนตัวถังหลักร่วมกัน

 

อย่างไรก็ตามค่ายรถยนต์หลายค่ายที่เริ่มยุติบทบาทรถ Hatchback ขนาดเล็กกันถ้วนหน้า ถึงกับว่า Ford ยังยอมแพ้กับ Fiesta หรือแม้กระทั่ง Volkswagen ที่อาจยุติบทบาทของ Polo และหันไปทำรถ EV ขนาดเล็กราคาจับต้องได้แทน เนื่องจากมาตรฐานไอเสียที่เข้มงวดระดับ EURO 7 จึงทำให้ค่ายรถยนต์ต่างถอดใจกับการพัฒนาและปรับปรุงขุมพลังที่นำมาใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ รวมไปถึงความนิยมรถ Crossover ขนาดเล็กที่เข้ามาทดแทนรถกลุ่มนี้อีกด้วย

งานออกแบบภายนอกได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ในส่วนของด้านหน้าเป็นหลัก โดยได้รับการออกแบบให้เส้นสายมีความเป็นรถขนาดใหญ่มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะงานออกแบบที่ได้รับต่อมาจากรถ SUV รุ่นพี่ Espace ซึ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ไม่นานนัก ด้วยไฟหน้า LED อันโฉบเฉี่ยว เน้นเส้นไฟแนวตรงเป็นหลัก พร้อมกับลายกระจังหน้าที่กลมกลืนไปกันกันชนหน้าใหม่ มาพร้อมโลโก้แบรนด์ใหม่สีเงินสาติน พร้อมไฟ DRL ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโลโก้เช่นเดียวกัน

โดยเพิ่มรุ่นย่อยตกแต่งแบบสปอร์ตเช่นเดียวกับ Austral และ Espace ได้แก่รุ่น Esprit Alpine ที่มาพร้อมสีตัวถังสีน้ำเงินเฉพาะรุ่น ชุดแต่งรอบคัน พร้อมโลโก้เฉพาะรุ่น

 

ภายในมาพร้อมกับการปรับเปลี่ยนวัสดุใหม่ ให้มีความพรีเมียมมากยิ่งขึ้น โดยได้เพิ่มสัดส่วนของวัสดุรีไซเคิลเข้ามาแทนที่ หน้าจอกลางสำหรับระบบความบันเทิงยังคงใช้รูปแบบเดิมตามแต่ละรุ่นย่อย 7 และ 9.3 นิ้ว สำหรับรุ่น Esprit Alpine จะได้อัพเกรดเบาะนั่งเป็นแบบ Bucket seat ที่มาพร้อมกับการฉลุตัว A เพิ่มความพิเศษเฉพาะรุ่น รวมไปถึงแป้นเหยียบอะลูมิเนียม

 

ทางด้านขุมพลังยังคงยกชุดมาจากรุ่นปี 2021 โดยมีรุ่น E-Tech Hybrid เป็นตัวชูโรง ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 145 แรงม้า (PS) โดยยังเหลือขุมพลัง 1.0 ลิตร / 1.2 ลิตร ทั้งแบบพ่วงเมอร์โบชาร์จเจอร์และแบบไร้ระบบอัดอากาศสำหรับยุโรปบางประเทศ ขณะที่ทางเลือกขุมพลังดีเซลยังคงมีให้เลือกเพียงแบบเดียวเช่นเดิม ถึงแม้ว่าหลายค่ายรถยนต์จะถอดออกจากตลาดยุโรปแล้วก็ตาม

สำหรับใครที่เผฝ้ารอการเปิดตัวของรถ EV ตัวถัง Hatchback ในรูปแบบตัวถังทรงเหลี่ยมย้อนยุคอย่าง 5 EV ที่เตรียมเปิดตัวภายในปี 2023 นี้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของตลาดรถ EV ก่อนที่ทางแบรนด์จะยุบเหลือเพียงขุมพลังไฟฟ้าล้วนภายในปี 2030

ที่มา: Carscoops