Audi Q5 และเวอร์ชั่นตัวแรงรหัส SQ5 โฉมปัจจุบันเปิดตัวตั้งแต่ปี 2018 และได้รับการปรับโฉมในปี 2021นับว่าใกล้ถึงช่วงของปลายอายุตลาดเต็มที่แล้ว จึงมีภาพหลุดของรถเจเนอเรชั่นถัดไปออกมาในช่วงปลายปี 2022 โดยยังเป็นรถทดสอบที่ติดตั้งไฟหน้า ไฟท้ายแบบ Mock-up ระหว่างรอให้ขั้นตอนการพัฒนาดำเนินจนเสร็จถึงขั้นที่จะมีชิ้นส่วนไฟ Prototype มาติดตั้งในภายหลัง

จนกระทั่งทางทีมช่างภาพได้จับภาพรถทดสอบชุดล่าสุดที่สนาม Nürburgring และขณะขับเข้าสนามทดสอบ โดยครั้งนี้เป็นรถทดสอบที่มาพร้อมไฟหน้า ไฟท้ายแบบพร้อมจำหน่ายจริงเสียที โดยงานออกแบบภายนอกมีการปรับเส้นสายให้อ่อนช้อยลงกว่ารุ่นก่อนหน้า โดยเฉพาะกันชนหน้าและหลังที่ลดความเป็นเหลี่ยมสันรอบคันได้ลงไปพอสมควร

 

ไฟหน้าที่มีความเพรียวบาง เช่นเดียวกับไฟท้าย ขนาดเล็กลงกว่ารุ่นปัจจุบัน แต่คาดว่าจะติดตั้งไฟท้ายแบบคาดยาวตลอดความกว้างของตัวถังตามสมัยนิยม และแน่นอนว่าระบบไฟรอบคันทั้งหมดจะใช้เป็น Full LED ซึ่งงานออกแบบทั้งหมดจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Q4 E-Tron เพียงแต่มีการปรับให้มีช่องรับลมและระบายลมที่เข้ามาทำงานประสานกับเครื่องยนต์สันดาปภายในได้อย่าเหมาะสม

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่ได้รับการถ่ายทอดมาตลอด 2 เจเนอเรชั่นของ Q5 ได้แก่ ฝากระโปรงท้ายแบบกินพื้นที่บริเวณซุ้มล้อคู่หลัง เนื่องจากมีการติดตั้งไฟท้ายไว้บนฝากระโปรงทั้งชุด พร้อมกับติดตั้งชุดไฟสำรองที่ตัวถังในกรณีเปิดฝากระโปรงบานท้ายค้างไว้ยามฉุกเฉิน

 

รถคันทดสอบนี้ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง SQ5 ด้วยปลายท่อไอเสียแบบเหลี่ยมออก 4 รู ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถ Audi ตระกูล S เช่นเดียวกับรุ่นอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ไม่มีภาพภายในหลุดออกมาในตอนนี้ แต่ทางสื่อต้นทางคาดการณ์ว่าทาง Audi ติดตั้งจอสำหรับการควบคุมระบบปรับอากาศแทนปุ่มควบคุมแบบทั่วไป ขณะที่จอมาตรวัดจะยังติดตั้งแยกชิ้นกับจอกลางสำหรับระบบความบันเทิง ที่จะถูกขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับผู้ที่เป็นแฟนเครื่องยนต์สันดาปภายใน คงต้องรีบจับจอง SQ5 รุ่นนี้หากเปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย เนื่องจาก Audi จะปรับตัวเข้าสู่แบรนด์ที่จำหน่ายรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนสำหรับรถรุ่นที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2026 โดยในรุ่น Q5 ที่จะเปิดตัวภายในปี 2023 นี้ จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล 4 สูบ ที่ได้รับการปรับปรุงให้รองรับมาตรฐาน EURO 7 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้

ที่มา: Automedia