ประตูแบบปีกนกนั้นจะมีติดตั้งในรถสปอร์ตเป็นเรื่องปกติ หากแต่จะใช้เป็นแบบบานคู่เพื่อสร้างภาพลักษณ์ดุดัน โดยมีกลไกที่แตกต่างกันไปแล้วแต่ค่ายรถยนต์ อย่างไรก็ตาม ประตูแบบนี้ยังไม่เคยนำมาใช้กับรถ SUV มาก่อน จนกระทั่ง Ford ได้จดสิทธิบัตรเมื่อเดือนตุลาคม 2021 แต่กว่าจะมีข้อมูลหลุดมาได้ก็ล่วงเลยมาถึงเดือนเมษายน 2023 นี้ โดยต้นทางที่เป็นเจ้าของงานวิศวกรรมนี้ ใช้ชื่อ Ford Global Technologies, LLC ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในรัฐ Michigan สหรัฐอเมริกา โดยขึ้นทะเบียนสิทธิบัตรนี้ที่ US Patent and Trademark Office (USPTO) เพื่อให้เก็บไว้เป็นแนวทางการออกแบบที่สามารถนำมาใช้ได้ในอนาคต

 

เรื่องราวของประตูแบบปีกนกนี้ เริ่มต้นที่รถสปอร์ตสุดอมตะอย่าง Mercedes-Benz 300 SL รุ่นปี 1950 ซึ่งทำให้เป็นที่นิยมตลอดจนปัจจุบัน โดยประตูปีกนกแบบนี้ จะใช้การติดตั้งบานพับไว้ที่ขอบหลังคาด้านบนทำให้ประตูทั้งบานยกขึ้นโดยไม่มีสิ่งกีดขวางขณะเข้า-ออกตัวรถ

สำหรับงานออกแบบของ Ford ในครั้งนี้ ได้เปลี่ยนโฉมรายละเอียดทางเทคนิคของประตูปีกนกไปจากเดิม ด้วยการติดตั้งประตูบานใหญ่เพียงฝั่งเดียวของตัวรถ เปิดยกขึ้นเพื่อสร้างทางเข้า-ออกตัวรถสำหรับด้านที่มีการขึ้นลงบ่อยตามรูปแบบจราจรของประเทศนั้นๆ คล้ายกับรถ MPV บางรุ่นที่ติดตั้งประตูบานสไลด์ไว้ที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งของตัวรถ โดยฝั่งตรงข้ามจะเป็นประตูบานเปิดตามปกติ เช่นเดียวกับที่ Ford ทำในครั้งนี้

สิ่งที่แปลกตาออกไป นั่นคือรูปแบบนี้จะทำให้ตัวรถเป็นอสมมาตร กล่าวคือ การมองจากด้านข้างจากคนละฝั่งจะแตกต่างกัน โดยเฉพาะการเรียกชื่อชิ้นส่วน อะไหล่ ต่างๆ จะเป็นเฉพาะด้าน ไม่สามารถทดแทนกันได้ในแต่ละข้างเหมือนรถทั่วไป

 

รายละเอียดทางเทคนิคของสิทธิบัตรนี้ ยังเผยขึ้นการปรับเปลี่ยนกลไกของประตูฝั่งคนขับ ที่ต้องออกแบบใหม่บางส่วน เพื่อให้มีพื้นที่เหลือพอสำหรับประตูปีกนกบานใหญ่เช่นนี้ ส่งผลกระทบให้กลไกและบานพับต่างๆ ของประตูคนขับได้รับการออกแบบให้สามารถเปิดและใช้งานได้ตามปกติ

การพัฒนาด้านชิ้นส่วนยานยนต์ยังคงดำเนินต่อไป โดยเฉพาะบางชิ้นส่วนที่อาจเป็นการยากที่จะเปลี่ยนแปลง แต่หากได้รับการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างความแตกต่าง โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนสิ่งเดิมๆ เพิ่มเติมอรรถประโยชน์ใช้สอยมากยิ่งขึ้น การคิดค้นประตูปีกนกแบบใหม่ที่นอกจากจะสร้างความแปลกตาในงานออกแบบแล้ว ยังเป็นการใส่ใจบุคคลผู้มีข้อจำกัดในการเดินทาง คนพิการ ผู้ใช้รถเข็นเป็นต้น นอกจากนี้ยังทำให้การขนถ่ายสัมภาระง่ายขึ้นกว่าปกติอีกเช่นกัน

ท้ายที่สุดนี้ Ford จะนำงานออกแบบประตูปีกนกเดี่ยวไปใช้จริงในรถยนต์ที่วางจำหน่ายหรือไม่ ยังไม่มีรายงานแน่ชัดจากทาง Ford

ที่มา: Motor1