Porsche 911 เป็นรถสปอร์ตคู่บุญของค่ายที่ผ่านการพัฒนามาหลายทศวรรษทั้งเวอร์ชั่นรถถนนและรถสนาม โดยรุ่นที่มีสมรรถนะสูงที่สุดในตระกูลได้แก่ 911 GT2 RS Clubsport Evo ที่เพิ่งจะเปิดตัวเจเนอเรชั่นล่าสุดไปเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา เป็นการปรับแต่งที่เน้นในเรื่องของประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์มากกว่าในด้านของสมรรถนะเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่มีอยู่เพียงพอต่อความต้องการของรายการแข่งขันอยู่เดิมแล้ว

โดยเวอร์ชั่น Evo นี้ ทางทีมวิศวกรของ Porsche ได้ออกแบบสปอยเลอร์ด้านหน้าใหม่ พร้อมลายเปลือกกันชนหน้าให้รองรับช่องดักลมขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้ระบบระบายความร้อนระบบเบรกทำงานได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังปรับปรุงช่องดักลมบริเวณฝากระโปรงหน้าเพื่อให้อากาศที่ไหลผ่านมีระเบียบยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสร้างแรงกดบริเวณด้านหน้ามากกว่าเดิม

 

Porsche ยังได้เปลี่ยนงานออกแบบของสปอยเลอร์หลัง โดยได้เพิ่มครีบรีดอากาศซึ่งจะทำให้กระแสลมที่ไหลเวียนผ่านตัวรถมีทิศทางที่เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยสเกิร์ตข้างดีไซน์ใหม่ สอดคล้องกับช่องระบายอากาศบริเวณกันชนท้ายที่ช่วยถ่ายเทความร้อนจากห้องเครื่องได้ดีกว่าเดิม พร้อมเพิ่มช่องทางเดินอากาศเย็นให้กับเครื่องยนต์ที่วางอยู่ด้านท้ายรถ

 

รายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆ ยังรวมไปถึงการขยายความกว้างล้อคู่หน้าและหลัง เพื่อให้รองรับล้อและยางขนาดกว้างขึ้น โดยด้านหน้าขยายจาก 10.5 นิ้ว เป็น 12 นิ้ว และ ด้านหลังขยายจาก 12 เป็น 13 นิ้ว จากรุ่น Clubsport ปกติ พร้อมกับติดตั้งโช้คอัพใหม่เพื่อรองรับ Fitment ใหม่และลดการสึกหรอของดอกยางยามทำการแข่งขัน

Porsche 911 GT2 RS Clubsport Evo จะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในรายการแข่งขัน European Fanatec GT2 series ที่ Monza ประเทศอิตาลี เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำรถแข่งรายการ GT2 และเพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการรถแข่งซึ่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา: Carscoops