การนำวัสดุรีไซเคิลมาผลิตเป็นชิ้นส่วนยานยนต์เป็นแนวทางที่หลายบริษัทรถยนต์ยึดถือปฏิบัติเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว แต่ทว่า ตลอดขั้นตอนการผลิตรถยนต์ 1 คัน ต้องมีวัสดุที่เหลือใช้จากการผลิตชิ้นส่วน นั่นหมายถึงของเสียที่ต้องแบกรับเป็นค่าใช้จ่ายศูนย์เปล่า หากนำไปรีไซเคิล หรือนำไปใช้ต่อในกระบวนการอีกครั้งก็นับว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนบางชนิดอาจนำไปแปรรูปเป็นของใช้ชนิดอื่นได้ ตัวอย่างล่าสุดที่เห็นได้ชัด ก็คือการนำชิ้นส่วนที่เหลือจากการผลิตถุงลมนิรภัย SRS Airbag ของบริษัทชิ้นส่วน Toyoda Gosei ที่ผลิตชิ้นส่วนให้กับ Toyota และ Subaru ทางค่ายดาวลูกไก่จึงเกิดปิ๊งไอเดีย นำชิ้นส่วนดังกล่าวมาตัดเย็บเป็นกระเป๋าถือที่มีความแข็งแรงและทนไฟขั้นสุดโดยชิ้นส่วนผ้าดังกล่าวที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน แต่เหลือจากการตัดเย็บตามแบบของรถยนต์ จะถูกนำมาผลิตเป็นกระเป๋าถือโดย Toyoda Gosei จัดจำหน่ายโดย Subaru

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผ้าถุงลมนิรภัยได้ถูกนำมาผลิตเป็นสินค้าใช้งาน ตัวอย่างเช่น รองเท้าผ้าใบแบรนด์ Asics ที่เคยร่วมมือกับ Toyoda Gosei ในการนำชิ้นส่วนที่เหลือจากการตัดเย็บดังกล่าวมาใช้งานต่อ
กระเป๋าถือนามว่า Subaru x Re-S Upcycled Marche มีขนาดพอเหมาะและสามารถพับเก็บใส่กระเป๋ากางเกงได้อีกด้วย โดยเมื่อกางออกมา จะมีความกว้าง 340 มิลลิเมตร สูง 550 มิลลิเมตร และหนา 120 มิลลิเมตร โดยมีความสามารถในการผ่านร้อนผ่านหนาวและการกันน้ำได้นั้น โดยมีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 2 แบบ 2 สี ได้แก่ สีน้ำเงินและสีแดง พร้อมแปะแผ่นสะท้อนแสงเพื่อให้เห็นเด่นชัด

 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ทาง Official Subaru Online Shop ด้วยราคาจำหน่าย 2,750 เยน หรือประมาณ 700 บาทไทย ไม่รวมภาษีนำเข้า

ที่มา: Carscoops