วันที่ 28 เมษายน 2023 มีรายงานจากทางบริษัท Daihatsu ซึ่งออกแถลงการณ์ว่า ผลทดสอบการชนของรถ 88,000 คัน ซึ่งถูกผลิตขึ้นในประเทศไทยและมาเลเซีย มีความบกพร่อง ถูกปลอมแปลง เนื่องจากชิ้นส่วนแผงประตูของรถที่จำหน่ายจริง ถูกปรับเปลี่ยนให้แตกต่างจากรถต้นแบบที่ถูกใช้ในการทดสอบการชนของภาครัฐ และมีผลต่อผลการทดสอบการชนให้ไม่เหมือนกัน โดยการทดสอบที่มีปัญหา คือ การทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95 ซึ่งเป็นการทดสอบที่เกณฑ์ Eco Car ทั้ง Phase 1 และ 2 บังคับเอาไว้

 

รถยนต์ที่ได้รับผลกระทบ ประกอบไปด้วย Toyota Yaris Ativ และ Agya รวมไปถึง Perodua Axia และรถที่อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา 1 รุ่น โดยรถเหล่านี้ เป็นรถที่ถูกวางจำหน่ายในประเทศ ไทย มาเลเซีย ซาอุดิอารเบีย UAE คูเวต อินโดนีเซีย เมกซิโก และทั้งหมดจะถูกระงับการจำหน่ายในทันที รวมรถที่จำหน่ายไปแล้วทั้งสิ้น 88,123 คัน

 

หลังจากที่มีการพบความแตกต่างของชิ้นส่วนนี้ ทาง Toyota ก็ได้นำรถไปทำการทดสอบภายใน ซึ่งตรงกับวิธีการทดสอบของหน่วยงานภายนอกซึ่งเป็นผู้ให้การรับรอง ผลสรุปออกมาว่า ชิ้นส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นไม่ส่งผลต่อความปลอดภัยของรถแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม รถยนต์รุ่นที่ได้รับผลกระทบ จะต้องถูกส่งไปทำการทดสอบของภาครัฐอีกครั้ง และจะกลับมาวางจำหน่ายเมื่อชิ้นส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยอย่างถูกต้อง นั่นหมายความว่า ยกเว้นแต่กรณีที่การทดสอบไม่ผ่าน มีความเป็นไปได้สูงว่าจะไม่มีการเรียกคืนรถที่จำหน่ายไปแล้ว นอกเหนือจากนี้ จะมีการสืบสวนภายในบริษัทเพื่อหาสาเหตุของความบกพร่องนี้ด้วย

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของความผิดพลาดครั้งนี้ สามารถอ่านรายงานจาก Daihatsu ได้ที่นี่ คลิ๊ก

Update 29/04/2023 : คำชี้แจงฉบับภาษาไทยจาก Toyota Motor Thailand สามารถอ่านได้ที่นี่ คลิ๊ก

ที่มา : Bloomberg


Update 11/05/2023 : รถ Toyota Yaris Ativ และรถรุ่นอื่น ๆ ที่เป็นประเด็น ได้ผ่านการทดสอบมาตรฐาน UN-R95 ด้วยชิ้นส่วนเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงเป็นที่เรียบร้อย และรายงานของรุ่น Yaris Ativ ได้ไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในตอนนี้กระทรวงอุตสาหกรรมมีการอนุมัติให้สามารถจำหน่ายต่อได้แล้ว