Honda ได้เผยรถต้นแบบในงาน 2023 Auto Show Shanghai ไปเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยล่าสุดทางค่ายยังออกมายืนยันถึงแผนการเปิดตัวรถ EV ขนาดกลาง-ใหญ่ ที่จะถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐานใหม่หมดจด หรือที่เรียกว่า e:Architecture platform โดยรถทั้ง 2 รุ่นจะพร้อมวางจำหน่ายภายในปี 2025

ถึงแม้ว่าอาจจะดูล่าช้าไปเสียบ้างเมื่อเทียบกับค่ารถยนต์จากประเทศจีนหรือฝั่งยุโรปอื่นๆแต่ทว่า Honda ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเร่งหาความร่วมมือการพัฒนาเทคโนโลยีขุมพลังระบบไฟฟ้าล้วนกับทางค่ายอเมริกาอย่างรวมไปถึงการมีบริษัทรถยนต์ร่วมทุนกับค่ายจีนถึง 2 ยักษ์ใหญ่ ได้แก่ GAC Honda และ Dongfeng Honda ซึ่งนำร่องเปิดตัวรถ EV ไปก่อนหน้านี้เมื่อเทียบกับโมเดลสำหรับตลาดโลกที่มีเพียง Honda e รถสำหรับคนเมืองที่วางจำหน่ายเฉพาะในทวีปยุโรปเท่านั้น

e:N SUV

ยิ่งไปกว่านั้นยังได้ลงทุนสร้างกำลังคนเพื่อที่จะมาร่วมทีมสำหรับการพัฒนาระบบปฏิบัติการและการทำงานของตัวรถซึ่งรองรับเทคโนโลยีขุมพลังไฟฟ้าและระบบความปลอดภัยทันสมัยอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมจัดการอบรมและพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถเกี่ยวกับรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าและเทคโนโลยีระบบขับขี่สมัยใหม่โดยเฉพาะเพื่อเป็นตัวแทนแห่งความมุ่งมั่นตั้งใจและแผนการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของแบรนด์

สำหรับตลาดอเมริกาเหนือที่ทาง hondaได้จับมือกับค่าย General Motors เพื่อพัฒนารถยนต์พลังไฟฟ้าล้วนร่วมกันและวางจำหน่ายในฐานะรถฝาแฝดที่ชื่อว่า Honda Prologue และ Acura ZDX ซึ่งจะเริ่มบุกตลาดอเมริกาเหนือในต้นปี 2024 นี้ ก่อนจะเปิดตัวรถ EV ที่มีราคาจับต้องได้อีกหลายรุ่นนับตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไป

e:NP2

โดยฐานการผลิตของ Honda รุ่นใหม่หัวใจมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนจะถูกประกอบขึ้นที่โรงงานใน Ohio ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV ของค่ายสำหรับตลาดอเมริกาเหนือ ควบคู่กับการปรับปรุงโiงงานใน Marysville East Liberty และ โiงงานผลิตเครื่องยนต์ Anna ทั้งหมดนี้จะยังไม่รวมโรงงานแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง Honda และ LG Energy Solution สำหรับผลิตแบตเตอรี่โดยเฉพาะอีกด้วย

Acura ZDX

สำหรับกำหนดการเปิดตัวรถ EV นอกตลาดอเมริกาเหนือของ Honda นั้น ในตลาดญี่ปุ่นจะเปิดตัว N-Van EV เพื่อการพาณิชย์ ภายในครึ่งปีแรกของปี 2024 นี้ ก่อนที่จะตามมาด้วยรถ Kei-car หน้าตาเรโทรอย่าง N-One เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนในปี 2025 และขยายเป็นรถ SUV กลุ่ม B-Segment ในปี 2026

 

ในส่วนของตลาดจีน ทาง Honda เองเพิ่งจะเปิดตัวรถต้นแบบ e:NS2 และ e:NP2 ที่เตรียมวางจำหน่ายจริงในช่วงปี 2024 พร้อมเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงของรถ SUV รุ่น e:N SUV concept ภายในปี 2023 ก่อนที่รถ EV กว่า 7 รุ่นจะทยอยบุกตลาดแดนมังกรอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2027 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็นผู้ผลิตรถ EV ภายในปี 2025

ที่มา: Motor1