Volvo รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2023 พร้อมประกาศปิดรับออเดอร์รถ SUV พี่ใหญ่ขุมพลังไฟฟ้าล้วน EX90 เนื่องจากขณะนี้ยอดจองคงค้างนั้นเกินความสามารถที่ทาง Volvo ได้เตรียมแผนการผลิตเอาไว้ล่วงหน้าเสียแล้ว โดยในล๊อตแรกของการผลิตได้ถูกจองไปหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยทาง Volvo จะเปิดรับออเดอร์อีกครั้งเร็วๆ นี้ โดยที่ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ

โดยสายพานการผลิตของ EX90 จะเริ่มขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ณ โรงงานจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ เมือง Charleston ที่รัฐ South Carolina สหรัฐอเมริกา และ เมือง Chengdu ประเทศจีน และได้ปรับแผนการผลิตเพื่อให้รองรับออเดอร์ที่เข้ามาเกินคาด และจะไม่เปิดรับออเดอร์ล่วงหน้าเป็นปี เพื่อทำให้ลูกค้าคนสำคัญรอนานจนเกินไปเหมือนกับค่ายรถยนต์อื่นๆ

 

หากใครที่อดใจรอ EX90 ไม่ไหว ทาง Volvo ยังมี XC90 ให้ได้เลือกจับจอง โดยสายพานการผลิตรถรุ่นนี้จะยังเดินต่อไปควบคู่กับ EX90 ในฐานะทางเลือกขุมพลังสันดาปภายในแบบ Hybrid และยังไม่มีประกาศยุติการจำหน่ายแต่อย่างใด

ยิ่งไปกว่านั้นทาง Volvo ยังเตรียมเปิดตัวรถ SUV ขนาดเล็กกว่า C40 และ XC40 ซึ่งจะใช้ขุมพลังไฟฟ้า 100% และใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกับ ZEEKR X แบรนด์รถจากแดนมังกรที่อยู่ใต้ชายคา Geely ร่วมกัน โดยมีกำหนดการเปิดตัวในวันที่ 15 มิถุนายน 2023 นี้ พร้อมกับราคาจำหน่ายที่ดึงดูดกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นได้ง่ายยิ่งขึ้น ยืนยันโดย Jim Rowan CEO ที่กล่าวไว้ในช่วงต้นปี 2023

 

แผนการเปิดตัวรถ EV ของ Volvo จะเดินหน้าต่อไป โดยในปี 2026 จะมีรถ EV วางจำหน่ายรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 6 รุ่น โดยจะเพิ่มทางเลือกตัวถังซีดานและแวกอนเข้ามาเสริมทัพอีกด้วย เนื่องจากแบรนด์ยังเห็นช่องทางกลุ่มตลาดรถตัวถังดังกล่าวในอนาคต

ที่มา: Motor1