Honda อเมริกาเหนือเป็นปลื้มอีกครั้งหลังจากได้รับรางวัล Top Safety Pick Plus อีกหนึ่งรุ่น ภายใต้มาตรฐานการทดสอบที่ได้รับการอัพเดทให้มีที่มาตรฐานสูงขึ้น โดยจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่กำลังมองหารถยนต์ที่มีความปลอดภัยสูงสุด โดยรับรองจากสถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวงแห่งสหรัฐอเมริกา (IIHS)

 

โดยรางวัล Top Safety Pick Plus จะประกอบไปด้วยผลการทดสอบย่อย ดังนี้

  • หัวข้อการชนด้านหน้าแบบเยื้อง หรือ “Offset” ต้องได้รับผลประเมินในระดับ “ดี” หรือ “Good” ขึ้นไปเท่านั้น
  • หัวข้อการชนด้านข้าง ที่มีการปรับให้วัตถุที่มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้นมาใช้ในการทดสอบการชน เพื่อให้สอดคล้องกับน้ำหนักรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ต้องได้รับผลประเมินในระดับ “ดี” หรือ “Good” ขึ้นไปเท่านั้น
  • หัวข้อระบบช่วยเหลือการขับขี่ด้านความปลอดภัย ทั้งการเตือนการชนคนเดินเท้า ต้องได้รับผลประเมินในระดับ “ดีเยี่ยม” หรือ “Advanced” ขึ้นไปเท่านั้น
  • หัวข้อการประเมินประสิทธิภาพของไฟหน้า ต้องได้รับผลประเมินในระดับ “ดี” หรือ “Good” ขึ้นไปเท่านั้น *ต้องได้รับการติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่นย่อย

อย่างไรก็ตาม ยังมีหมวดการทดสอบที่ต้องได้รับเรตติ้งระดับ “ดีเยี่ยม” หรือ “Advanced” ขึ้นไป ในส่วนของการหลีกเลี่ยงการชนคนเดินเท้าทั้งเวลากลางวันและกลางคืน ยกเว้น หัวข้อการชนด้านข้างที่สามารถได้ระดับ “ดี” หรือ “Good” ขึ้นไป

Honda Accord ยังได้รับคะแนนการทดสอบในหมวดอื่นๆ ผ่านและเกินกว่าเกณฑ์ที่เพื่อนร่วมกลุ่มจะทำได้ เช่น การทดสอบการชนด้านข้าง หลังจากทาง IIHS ได้อัพเดทให้แท่งแบริเออร์มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งความเร็วในการชนสูงขึ้น แต่ทว่า Accord ใหม่ก็ยังผ่านอุปสรรคนี้มาได้

รวมไปถึงการทดสอบระบบป้องกันการชนด้านหน้าในเวลากลางวัน ที่ยังได้รับเรตติ้งในระดับ “Superior” และเรตติ้ง “ดีเยี่ยม” หรือ “Advanced” การทดสอบระบบป้องกันการชนด้านหน้าในเวลากลางคืน

 

Honda Sensing ของ Accord รุ่นใหม่ได้รับคำชมว่าสามารถทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม และกลายเป็นพระเอกของการทดสอบที่ปรับมาตรฐานขึ้นสูงกว่ารุ่นก่อนหน้าพอสมควร แต่ก็ยังผ่านมาได้ในระดับหัวแถว ด้วยระบบย่อยต่างๆ อาทิ Lane Keeping Assist System (LKAS) Adaptive Cruise Control (ACC) Forward Collision Warning Road Departure Mitigation (RDM) และ Collision Mitigation Braking System (CMBS) with Pedestrian Detection

ยิ่งไปกว่านั้น Honda รุ่นใหม่ๆ ที่วางจำหน่ายในอเมริกาเหนือยังได้รับรางวัล Top Safety Pick+ เช่นเดียวกับ Accord ได้แก่ CR-V HR-V และ Odyssey ขณะที่ Civic Hatchback และ Sedan ได้เพียง Top Safety Pick ระดับปกติ ขณะที่ Civic Type-R และ Pilot รุ่นใหม่ยังต่อคิวสำหรับการทดสอบการชนของ IIHS ในปี 2023 นี้

ที่มา: Motor1