นักเลงรถที่ชอบบริหารเท้าซ้ายผู้ถวิลหาการเปลี่ยนเกียร์เองเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อได้อ่านข่าวนี้คงจะดีใจไม่น้อย หลังจากที่ Toyota เคยจดสิทธิบัตรเกียร์ธรรมดาสำหรับรถ EV ไปก่อนหน้านี้ แต่ก็ดูจะไกลตัวไปพอสมควรในปัจจุบันที่ทางค่ายสามห่วงก็ไม่ได้มีทางเลือกรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้ามากนัก แต่ก็พยายามคิดค้นเทคโนโลยีที่จะสร้างความแตกต่างทางด้านประสบการณ์การขับขี่จากรถ EV ทั่วไป

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ยุคของรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบผสมผสานกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน Hybrid และในรูปแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วน กำลังเข้ามาใกล้ตัวนักเลงรถเข้าไปทุกที จนยากที่จะหนีความจริงได้ อย่างไรก็ตาม ความสนุกในการขับขี่ที่ต้องแลกกับข้อจำกัดต่างๆ ของระบบ Hybrid เป็นสิ่งที่ค่ายรถยนต์หลายค่ายมองข้าม แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ Toyota

 

Toyota จึงได้คิดค้นเทคโนโลยีที่จะติดตั้งคลัชเสมือนพร้อมแป้นเหยียบที่เท้าซ้ายซึ่งใช้งานได้จริง และมีการเชื่อมต่อกับระบบขับเคลื่อนของรถ โดยนำหลักการการทำงานของคลัชในรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนมาพัฒนาต่อยอด เพื่อไม่ให้เสียอรรถรสดั้งเดิมไป ดังนั้นระบบเกียร์ธรรมดาดั่งกล่าว จึงทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างเครื่องยนต์สันดาป มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบส่งกำลัง E-CVT

ไฮไลท์อยู่ที่การออกแบบให้คลัชทำงานได้เสมือนกับเป็นรถเกียร์ธรรมดา 1 คัน จากการที่ชุดเกียร์ติดตั้งวาล์วควบคุมแรงดันที่ทำงานร่วมกับแผ่นคลัช ซึ่งทำงานร่วมกับแป้นเหยียบที่เท้าซ้ายและควบคุมโดยกล่อง ECU

 

โดยปกติ ระบบ Hybrid จะมีการตัดต่อกำลังระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าผ่านแผ่นคลัช โดยไม่ต้องมีแป้นเหยียบมาควบคุมแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ระบบเกียร์ธรรมดาที่จะเข้ามาทำการตัดต่อกำลังสำหรับรถ Hybrid นี้ จะใช้ระบบไฟฟ้าในการทำงาน เนื่องจากไม่มีกลไกที่เชื่อมต่อการตัดต่อกำลังโดยตรง โดยแป้นคลัชจะสามารถเหยียบได้ตลอดเวลาเนื่องจากผูกการทำงานกับชุดวาล์วควบคุมแรงดัน

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกโหมดการขับขี่ที่ไม่ต้องใช้แป้นเหยียบคลัชในการขับเคลื่อนได้อีกด้วย และทำให้กลายเป็นรถ Hybrid ธรรมดาๆ คันนึง

ที่มา: Carscoops