Honda อินเดียมีตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ซึ่งมักจะแข่งขันกันสูง และเต็มไปด้วยบรรดารถรุ่นเฉพาะที่ค่ายรถยนต์ต่างเข็นกันออกมาเพื่อเอาใจประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก รวมไปถึงสภาพถนนและการจราจรที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ความนิยมรถ SUV ตลอดระยะเวลา 10 ปีมานี้

โดยล่าสุดทาง Honda อินเดียได้เผย Teaser อย่างเป็นทางการของรถ SUV ที่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานเดียวกับ Honda City รุ่นปัจจุบัน โดยจะมีขนาดใกล้เคียงกับ HR-V แต่มีเส้นสายที่เน้นความบึกบึนมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะด้านหน้าของรถทดสอบที่มีภาพหลุดมาก่อนหน้านี้ ซึ่งใช้รูปทรงเหลี่ยมสัน

Honda อินเดีย วางแผนที่จะใช้อินเดียเป็นฐานผลิตหลักของรถยนต์รุ่นนี้ที่จะพร้อมส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศใกล้เคียง นับเป็นรถที่ถูกออกแบบขึ้นใหม่เพื่อเอาใจตลาดอินเดียที่ทำตลาดนอกประเทศไปควบคู่กัน แตกต่างจากรถคู่แข่งบางค่าย ที่ออกแบบและผลิตเพื่อจำหน่ายภายในประเทศอินเดียเท่านั้น

 

ในส่วนของขุมพลังคาดว่าจะยกชุดมาจาก City โดยไร้เงาเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ในช่วงเปิดตัวจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 145 นิวตัน-เมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะหรือเกียร์อัตโนมัติ CVT ขณะที่ทางเลือกขุมพลัง e:HEV จะตามมาในภายหลัง

Honda ตั้งใจให้ Elevate มีงานออกแบบเส้นสายภายนอกเทียบเคียงได้กับรถตรวจการณ์ขนาดใหญ่ของค่าย มีซุ้มล้อและล้ออัลลอยขนาดใหญ่ และมาพร้อมระยะ Ground Clearance ที่สูงกว่า B-segment SUV ทั่วไป เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าและสามารถต่อกรกับคู่แข่ง อาทิ Hyundai Creta Renault Duster เป็นต้น

 

ขณะที่ภายในยังไม่มีภาพหลุดออกมาในตอนนี้ แต่ทางสื่อต้นทางคาดการณ์ว่าจะนำเทคโนโลยีและข้าวของอุปกรณ์ต่างๆมาจากเพื่อนร่วมงานวิศวกรรมพื้นฐานอย่าง City แต่จะเพิ่มความไฮโซหรูหราไปอีกขั้นด้วยจอระบบความบันเทิงขนาดใหญ่จุใจถึง 10.2 นิ้ว พร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่และระบบความปลอดภัยครบครัน

Honda อินเดีย เตรียมเปิดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Elevate ในเดือนสิงหาคม 2023 นี้

ที่มา: Autocar India