Land Rover Defender รถตรวจการสุดคลาสสิคของแดนผู้ดีที่มีอายุตลาดยาวนานกว่า 75 ปี ด้วยเหตุนี้ ในปี 2023 ทางค่ายจึงได้ออกรุ่นพิเศษมาพร้อมขุมพลัง V8 ที่แรงเกินหน้าตารถไปโข และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Defender ได้รับการวางเครื่องยนต์ทรงพลังนี้ หากย้อนไปเมื่อปี 1979 ด้วยรุ่น Series III Stage 1 V8 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 3.5 ลิตร จุดระเบิดด้วยระบบคาบูเรเตอร์ ให้กำลังสูงสุดกว่า 90 แรงม้า

 

นอกจากนี้ยังเป็นการให้เกียรติ Spencer Wilks ผู้ร่วมก่อตั้ง Land Rover กับพี่ชาย Maurice Wilks เริ่มตั้งแต่รถรุ่น Series I เมื่อปี 1948 ซึ่งเปิดตัวในงาน Amsterdam Motor Show ด้วยการนำแรงบันดาลใจมาจากรถรุ่น Series IIa ปี 1965 ของ Spencer เอง มาสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวและจำหน่ายในจำนวนจำกัดเพียง 30 คัน เท่านั้น มีให้เลือกทั้งตัวถังปกติและรุ่นฐานล้อยาว หรือรุ่น 90 / 110 (7 ที่นั่ง) ตามลำดับ แบ่งเป็น รุ่น 90 จำนวน 17 คัน และ 110 จำนวน 13 คัน

ภายนอกยังคงอ้างอิงกับรถรุ่นพื้นฐานที่มีงานออกแบบตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งได้รับการสังคายนางานวิศวกรรมและเทคโนโลยีในหลายจุด ทำให้ทัดเทียมกับความต้องการในปัจจุบันมากขึ้น ถึงแม้ว่าตัวโครงสร้างจะถูกออกแบบมาหลายทศวรรษแล้ว ที่สังเกตได้เด่นชัด ก็คือ ไฟหน้าแบบ LED ทรงกลม ขณะที่ไฟท้ายยังคงใช้แบบเดิมอยู่ มาพร้อมกับสีตัวถังสีเทา Heritage Grey อ้างอิงจากสีเทาของรถคันที่ Spencer ใช้ลุยจนเป็นตำนาน พร้อมตกแต่งหลังคาด้วยสีขาว Limestone เข้าชุดกับล้อเหล็กสีเดียวกัน ปิดท้ายด้วยแผ่นเพลทบ่งบอกที่มา GXC 639C ซึ่งเป็นหมายเลขทะเบียนของรถคันที่ได้รับแรงบันดาลใจ สำหรับรายละเอียดทางเทคนิคที่ได้รับการปรับปรุง ได้แก่ ช่วงล่างและระบบเบรกที่ได้ปรับแต่งมาให้รองรับความแรงระดับรถสปอร์ต

 

ใช้ต้นกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน แบบ V8 ร่วมกับรุ่นอื่นๆ ในค่าย ขนาด 5.0 ลิตร Supercharger กำลังสูงสุด 405 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 515 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ จาก ZFขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำอัตราเร่ง 0 – 96 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 171 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

ภายในมาพร้อมกับเบาะหนัง Windsor Ebony ผสมผสานกับผ้าที่ตัดเย็บอย่างละเมียดละไม Islay Woollen Mill เสริมความพิเศษและโดดเด่นด้วยทริมไม้โอ๊คและตัดโทนสีด้วยสีเทา Heritage Grey ในบางจุด พร้อมกับแผ่นเพลทบ่งบอกความเป็นรุ่นพิเศษ
พิเศษยิ่งขึ้นด้วยการใช้ไม้โอ๊คที่ตัดมาจากลังวิสกี้ในส่วนของถาดเก็บของ จากโรงเหล้า Kilchoman ที่ Isle of Islay ที่สกอตแลนด์ เกาะที่มีความใหญ่เป็นอันดับ 5 ขอสกอตแลนด์ และ อันดับที่ 8 ของสหราชอาณาจักร

สำหรับราคาจำหน่ายของ Land Rover Defender Works V8 Islay Editionจะเริ่มต้นที่ 230,000 ปอนด์ (9.8 ล้านบาท) ในรุ่น 90 และ 245,000 ปอนด์ (10.4 ล้านบาท) ในรุ่น 110

ที่มา: Motor1