Rolls Royce มีรถยนต์ที่เปิดประทุนจำหน่ายเพียงไม่กี่รุ่น นับตั้งแต่ Corniche ในปี 1971 จนถึงปี 1995 ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคของ BMW ที่เปิดตัวรุ่นใหม่ Phantom Drophead ในฐานะอัครยานยนต์สุดหรูขนาดตัวถังใหญ่เกินหน้ารถเปิดประทุนด้วยกันเอง ก่อนที่จะส่งต่อมาให้รุ่นน้อง Dawn ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Ghost ร่วมกับเวอร์ชั่นหลังคาแข็งอย่าง Wraith

 

ล่าสุดทางค่ายได้ออกมาประกาศยุติการผลิตของสองพี่น้องฝาแฝด Dawn และ Wraith ซึ่งทั้งคู่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2015ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน แบบ V12 จาก ขนาด 6.6 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบคู่ ให้กำลังมหาศาลถึง 571 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 820 นิวตัน-เมตร ตั้งแต่ 1,500 รอบ/นาที เชื่อมต่อกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะจาก ZF อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 4.9 วินาที และจำกัดความเร็วสูงสุดที่ 250 กม./ชม.

ก่อนจะตามมาด้วยรุ่น Black Badge อัพเกรดความแรงเป็น 601 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 841 นิวตัน-เมตร ในปี 2017 และได้ทยอยเปิดตัวรุ่นพิเศษ จนล่าสุดเมื่อปี 2022 เปิดตัวคอลเล็กชั่นสีแสบสันอย่าง Dawn Black Badge สีแดง Eagle Rock Red ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้ Ōhi‘a lehua จากฮาวาย ภายในตกแต่งด้วยหนังสีเทา Scivaro Grey เสริมด้วยการเดินด้ายและวัสดุตกแต่งสีแดง Koi Red

 

คุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ของ Dawn ก็คือความเงียบภายในห้องโดยสารขณะเดินทางจนขึ้นแท่นรถเปิดประทุนที่เงียบที่สุดในโลก ด้วยการบรรจุบรรดาวัสดุซับเสียงที่บริเวณหลังคาและยังใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในส่วนของหลักอากาศพลศาสตร์ยามเปิดหลังคาอีกด้วย เพื่อให้การเดินทางสุนทรีย์เท่าที่จะเป็นไปได้

 

โดยทาง Rolls Royce ได้ปิดรับจอง Dawn และ Wraith ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 แต่ยังดำเนินสายพานการผลิตเพื่อให้ทยอยส่งมอบได้ครบจำนวนตามยอดจองทั้งหมด ช่างน่าเสียดายที่ทาง Rolls Royce ยังไม่ออกมาประกาศว่าจะมีตัวตายตัวแทนของ Dawn อีกหรือไม่ หลังจากประสบความสำเร็จด้านยอดขายไปอย่างน่าพอใจ

อย่างไรก็ตามทางค่ายได้มีรถ 2 ประตู ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นล่าสุดอย่าง Spectre ออกมาทดแทน Wraith และอาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาเวอร์ชั่นเปิดหลังคามาในภายหลัง

ที่มา: Carscoops