สรุปประเด็นปัญหาด้านการทดสอบการชนด้านข้างของ Toyota Yaris ATIV

Toyota Yaris ATIV เป็นรถยนต์ในกลุ่ม EcoCar Phase 2 ซึ่งต้องผ่านข้อกำหนดการชนด้านข้าง ตามมาตรฐาน UN-R95 โดยรถทดสอบจะถูกชนด้านข้างด้วยรถอีกคันที่วิ่งเข้าชนด้วยความเร็ว 50 km/h ชิ้นส่วนแผงประตูของรถยนต์ทดสอบจะต้องไม่แตกจนเกิดคม ทำให้เกิดอันตรายกับผู้โดยสาร

 

จุดเริ่มต้นของปัญหาในครั้งนี้ เกิดจากรถยนต์ทดสอบ Yaris AIV ถูกทำรอยบากบริเวณแผงด้านข้างประตู ซึ่งต่างจากรถยนต์เวอร์ชั่นจำหน่ายจริง

Masahiko Maeda ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ภาคพื้นเอเชีย Toyota Motor Corporation กล่าวว่า “เหตุการณ์นี้น่าจะเกิดจากแรงกดดันหน้างาน ผมคิดว่าการพัฒนา Toyota Yaris ATIV อาจมีความท้าทายกับ Daihatsu เนื่องจาก เป็นรถยนต์นั่งที่มีขนาดใหญ่กว่ารถยนต์ที่ Daihatsu เคยพัฒนา มีความซับซ้อนในด้านโครงสร้าง และมีระยะเวลาในการพัฒนาที่จำกัด เพื่อที่จะเร่งส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้า”

หลังจากพบว่ามีความไม่สมบูรณ์เกี่ยวกับการเตรียมการทดสอบในครั้งแรกจึงมีการนำรถยนต์เวอร์ชั่นจำหน่ายจริงไปทดสอบเพื่อยืนยันอีกครั้ง พบว่า ไม่มีปัญหาที่ส่งผลต่อคุณภาพและความปลอดภัย ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ กับ Yaris ATIV ที่จำหน่ายไปแล้ว 36,890 คัน

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ Yaris ATIV จะกลับมาจำหน่ายและส่งมอบอีกครั้ง จะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งในขณะนี้ Toyota กำลังนำผลการทดสอบที่ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภายนอก ยืนต่อหน่วยงานรัฐฯ เพื่อให้ได้รับใบอนุญาต ตามข้อกำหนดของ EcoCar Phase 2

และเมื่อได้รับการรับรองจากหน่วยงานรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว Yaris ATIV จะกลับมาจำหน่ายอีกครั้ง และส่งมอบให้กับลูกค้าที่สั่งจองไปในช่วงก่อนหน้านี้ โดยเร็วที่สุด