Mitsubishi Xpander เป็นรถยนต์ Sub-Compact Minivan 7 ที่นั่ง ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้ากลุ่มครอบครัวในตลาดโซน ASEAN เป็นหลัก เผยโฉมออกสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรกในโลกที่อินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2017  และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ณ งาน Big Motor Sale วันที่ 17 สิงหาคม 2018

นับตั้งแต่เปิดตัว Xpander ได้รับคำชื่นชมและมีกระแสตอบรับจากผู้บริโภคทั้งในประเทศไทยและตลาด ASEAN ดีพอสมควร เพื่อรักษาความนิยมที่มีอยู่อย่างล้นหลามให้คงอยู่ต่อไป ทาง Mitsubishi Motors จึงตัดสินใจเสริมทัพด้วยรุ่น Xpander Cross ซึ่งเป็นรุ่นยกสูง มาพร้อมอุปกรณ์ตกแต่งภายนอกรอบคัน ในปี 2019 อีกทั้งยังมีการกระตุ้นตลาดด้วยรุ่นพิเศษ รุ่นปรับอุปกรณ์ หรือรุ่นปรับโฉม Minorchange กันอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

 

ปัจจุบัน Mitsubishi Xpander และ Xpander Cross ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์รหัส 4A91 เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร พร้อมระบบแปรผันวาล์ว MIVEC กำลังสูงสุด 105 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อมระบบ INC (Idle Neutral Control) ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า โดยขุมพลังชุดนี้มีผลงานอยู่ในระดับกลางๆ ของกลุ่ม Mini MPV 7 ที่นั่ง ทั้งในด้านอัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

เพื่อเป็นการสร้างจุดขายใหม่ให้กับ Xpander ท่ามกลางตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง Mitsubishi จึงเตรียมเปิดตัว Xpander HEV หรือ Hybrid เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการความประหยัดน้ำมันมากขึ้น

รายละเอียดขุมพลังของ Xpander HEV ยังไม่มีการยืนยันออกมาอย่างแน่ชัด คาดว่าจะเป็นการนำเอาพื้นฐานเครื่องยนต์รหัส 4A91 บล็อกปัจจุบัน มาพัฒนาต่อยอดให้ทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ของระบบ Hybrid พร้อมทั้งปรับจูนให้เน้นด้านความประหยัดน้ำมัน และลดการปล่อยมลพิษ เป็นหลัก

 

รูปลักษณ์ภายนอกและภายใน Xpander HEV อาจไม่ได้ฉีกไปจากรุ่นปกติมากนักเมื่อสังเกตจากภาพสไลด์ ด้านหน้ายังคงติดตั้งชุดไฟหน้าแบบ LED เช่นเดียวกับ Xpander Cross Minorchange แต่อาจปรับรายละเอียดบริเวณกระจังหน้าให้ต่างออกไปจากรุ่นปกติเล็กน้อย รวมถึงติดตั้งสัญลักษณ์ HEV / Hybrid เพิ่มเติม

ภายในห้องโดยสาร อาจมีความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย เช่น เพิ่มฟังก์ชั่นแสดงการไหลเวียนพลังงาน (Energy Flow) และหน้าจอแสดงระดับการปล่อยกำลัง (Power Meter) บริเวณหน้าจอชุดมาตรวัดแบบ LCD ขนาด 8 นิ้ว

 

Mitsubishi มีแผนเปิดตัวรถยนต์ในช่วงปีงบประมาณ 2023 (ปีงบประมาณ 2023 ของ Mitsubishi อยู่ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2023 – 31 มีนาคม 2024) รวมทั้งหมด 6 รุ่น ได้แก่

  • Mitsubishi Delica Mini
  • Mitsubishi ASX
  • Mitsubishi Triton
  • Compact SUV จากรถยนต์ต้นแบบ XFC Concept
  • Mitsubishi Colt
  • Mitsubishi Xpander HEV

Mitsubishi Xpander HEV / Hybrid จะถูกเปิดตัวครั้งแรกในโลก ณ ประเทศอินโดนีเซีย อันเป็นตลาดหลัก ในช่วงต้นปี 2024 ขณะที่ประเทศไทย จะเปิดตัวตามหลังในปีเดียวกัน