Volvo เดินหน้าเปิดตัวรถ SUV ขนาดเล็กน้องนุชสุดท้องที่จะมาต้อนรับลูกค้าหน้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่มองหารถ EV รูปทรงทะมัดทะแมง มีความโปร่งโล่งภายในห้องโดยสารและยังแฝงไว้ด้วยเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัย ระบบช่วยเหลือการขับขี่ล้ำสมัยท่วมคัน แต่มาพร้อมกับป้ายราคาที่เป็นมิตรกว่าที่เคย โดยจะวางตำแหน่งไว้ต่ำกว่า XC40 และ C40 สองศรีพี่น้องที่มีความนิยมติดลมบนในตลาดโลกรวมทั้งประเทศไทยมาชั่วระยะเวลาหนึ่งแล้ว

เนื่องด้วยความร่วมมือกันระหว่างแบรนด์รถยนต์ภายในเครือ Geely ที่รวบรวมแบรนด์ระดับโลกอย่าง Smart และ Lotus รวมไปถึงแบรนด์รถจีนพรีเมียมอย่าง ZEEKR และ Lync & Co ที่ร่วมแชร์เทคโนโลยีพื้นฐานงานวิศวกรรมต่างๆ เริ่มต้นด้วยกัน

 

งานวิศวกรรม Scalable Electric Architecture (SEA) จาก Geely ที่ใช้ร่วมกับรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง Smart #1 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้าเมื่อกลางปี 2022 และ Zeekr X ซึ่งทั้งคู่จะมีระยะฐานล้อเท่ากันที่ 2,750 มิลลิเมตร แต่ Zeekr X จะมีมิติอื่นๆ ใหญ่กว่า Smart #1 เล็กน้อย ต้องรอดูว่า EX30 จะมีมิติใหญ่กว่า Zeekr X มากน้อยเพียงใด

งานออกแบบและเส้นสายต่างๆ รับมาจากพี่ใหญ่ EX90 ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ไฟหน้าค้อน THOR แบบใหม่ พร้อมไฟท้ายแบบแยกชิ้น รวมไปถึงรายละเอียดภายในโคมแบบ Pixel ขนาดเล็กๆ เรียงต่อกัน ขณะที่กระจกหน้าต่างรอบคันมีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับรุ่นพี่ XC40 รวมไปถึงเส้นสายด้านข้างที่สืบทอดต่อกันมาเล็กน้อย ปิดท้ายด้วยฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ที่มีขอบด้านข้างกินพื้นที่มาถึงบริเวณซุ้มล้อคู่หน้าด้วย

นอกจากนี้ยังมีภาพสิทธิบัตรหลุดมาเมื่อต้นสัปดาห์ เผยให้เห็นถึงขนาดที่ใกล้เคียงกับ ZEEKR X ที่เพิ่งจะเปิดตัวในประเทศจีนไปที่งาน 2023 Auto Shanghai ซึ่งคาดว่า Volvo EX30 จะมีขนาดใกล้เคียงดังนี้

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 4,450 มม.
  • ความกว้าง : 1,836 มม.
  • ความสูง : 1,572 มม.
  • ฐานล้อ : 2,750 มม.

 

Jim Rowan หรือ CEO ของ Volvo ได้กล่าวถึง EX30 ว่าเป็นรถที่มีความสำคัญกับค่ายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคุณภาพของวัสดุและระบบความปลอดภัยที่จะอยู่ในระดับหัวแถวของกลุ่ม พร้อมที่จะรับมือกับการตลาดในรูปแบบออนไลน์เต็มรูปแบบ เพื่อสอดรับกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก โดยเฉพาะการเช่าซื้อแบบไม่ได้เป็นเจ้าของรถยนต์ทั้งคัน หรือในรูปแบบ subscription พร้อมสัญญาขั้นต่ำเพียง 3 เดือน

กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ EX30 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 7 มิถุนายน 2023 นี้

ที่มา: Carscoops