ค่ายดาว 3 แฉกตัดสินใจยุติบทบาทการทำตลาดของรถครูเป้ 4 ประตูที่ถูกผลิตออกมาแล้วกว่า 3 generation นับตั้งแต่รุ่นแรกในปี ซึ่งเป็นการสร้างบทใหม่ของรถซีดานท้ายลาดในเวลานั้นจนทำให้ค่ายรถหรูจากชาติเดียวกันต่างหันมาผลิตรถยนต์เพื่อแข่งกับ CLS ไม่ว่าจะเป็น Audi A7 หรือ BMW 6-series

โดยสื่อยานยนต์ของประเทศออสเตรเลียรายหนึ่งได้ตรวจพบการนำโมเดลออกจากเว็บไซต์แบบเงียบๆจึงได้รถไปถาม Mercedes-benz ออสเตรเลีย ถึงความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจนกระทั่งได้คำตอบว่าทาง Mercedes-benz จะยุติรายการผลิตของรถยนต์รุ่น CLS รหัสตัวถัง C257 ภายในเดือนสิงหาคม 2023 นี้

C219 CLS (2004-2010)

ยิ่งไปกว่านั้น ยังไม่มีการกล่าวถึงตัวตายตัวแทนของรถยนต์รุ่นนี้แต่อย่างใด เนื่องด้วยสถานการณ์ยอดขายรถยนต์หลายรุ่นของทางค่ายมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์การปรับไลน์อัพใหม่ โดยยกเลิกรุ่นที่คาดว่าจะไม่มีการเติบโตของยอดขายในอนาคตอันใกล้ ได้แก่ SLC S-Class Coupe S-Class Convertible และ AMG GT Convertible

โดยก่อนหน้านี้ทางค่ายยังออกมาประกาศยุบโมเดล C-Class Coupe และ Convertible เข้ากับ E-Class Coupe และ Convertible ให้เหลือเพียง CLE Coupe และ Convertible ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ โดยทางค่ายดาว 3 แฉกได้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ E-Class รหัสตัวถัง W214 ในการทำตลาดให้ครอบคลุมทั้ง 2 รูปแบบตัวถังเข้าไว้ด้วยกัน

C218 CLS (2011-2018)

ทั้งหมดนี้เพื่อประสิทธิภาพในการแข่งขันในตลาดที่มุ่งไปหารถ EV ตัวถังแปลกใหม่ ทั้ง SUV และ SUV Coupe การที่มีรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในตัวถัง Coupe อาจไม่ใช่หนทางรอดในสภาวะปัจจุบันเท่าไรนัก รวมไปถึงการพิจารณายุบรถยนต์ซีดานขนาดเล็กอย่าง A-Class Sedan หรือแม้กระทั่ง B-Class รถมินิแวนที่มียอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยอาจกอดคอกันล้มหายตายจากเหมือนดั่งรุ่นพี่ข้างต้น ภายหลังหมดอายุของรุ่นปรับโฉมล่าสุดนี้

C257 CLS (2018-2023)

อย่างไรก็ตาม รถสปอร์ตบางรุ่นกลับฟื้นคืนชีพ อย่าง SL ที่ห่างหายไปช่วงระยะเวลา 2 ปี รวมไปถึงบรรดารถ EV รุ่นใหม่ที่ทยอยเปิดตัว ตลอดจนตัวถังซุปเปอร์คาร์ที่รังสรรค์โดย AMG ผ่าน AMG.EA electric platform ก็เตรียมจะเปิดตัวในปี 2025 นี้ โดยอ้างอิงจาก AMG Vision concept

ที่มา: Motor1