ท่ามกลางกระแสความนิยมขุมพลังพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ Hybrid Plug-in hybrid หรือ Full-electric และกระแสนี้ยังลุกลามไปยังบรรดาค่ายรถสปอร์ตที่มีซุปเปอร์คาร์วางจำหน่ายในตลาดหลากรุ่นอย่าง Lamborghini เช่นเดียวกัน หลังจากเปิดตัว Revuelto LB744 ตัวตายตัวแทนของ Aventador ไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของโครงสร้างตัวถังที่ถูกออกแบบใหม่หมดจดเพื่อรองรับขุมพลังเบนซิน V12 พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีน้ำหนัก โดยใช้วัสดุคาร์บอนเป็นหลัก

จนกระทั่งถึงคิวของรุ่นน้องอย่าง Huracan ที่เตรียมประกาศยุติการผลิตอย่างเป็นทางการและจะปิดรับออเดอร์ภายในปี 2024 โดยในระหว่างนี้ ทางค่ายกระทิงดุยังมีออเดอร์คงค้างและยังดำเนินสายพานการผลิตอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะครบจำนวนที่ได้วางแผนไว้

 

โดยในรุ่นสุดท้ายที่ฝากตำนานของรถสปอร์ตเครื่องวางกลางลำ V10 ก็คือรุ่นยกสูง Sterrato ที่มาพร้อมกับ เครื่องยนต์เบนซิน V10 90 องศา ขนาด 5.2 ลิตร กำลังสูงสุด 639 แรงม้า (PS) ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ Dual Clutch LDF 7 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ All-Wheel Drive System with rear mechanical self-locking differential และจะเป็นรุ่นพิเศษรุ่นสุดท้าย ตลอดอายุการตลาดของ Huracan นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2014 ในงาน Geneva Auto Show

 

โดยในรุ่นที่จะมาแทน Huracan จะเตรียมเปิดตัวในช่วงปลายปี 2024 โดยจะมาพร้อมกับ ขุมพลังเบนซิน V8 เทอร์โบคู่ ให้ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ในรูปแบบ Plug-in hybrid ติดตั้งระหว่างเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ Dual cluth ร่วมกับ Revuelto

นอกจากนี้ยังมีกำหนดการเปิดตัวของ Urus เวอร์ชั่น Plug-in hybrid ภายในปี 2024 พร้อมกับ รถสปอร์ต 2+2 ที่นั่ง รูปแบบ Grand Tourer ที่จะเปิดตัวตามหลังในปี 2028 ปิดท้ายด้วยรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่จะมาแทนที่ Urus ในปี 2030

ที่มา: Motor1