หลังจากที่ Porsche ออกมาประกาศถึงอนาคตของรถสปอร์ตเครื่องวางกลางลำที่สืบทอดเจตนารมณ์จาก Boxster / Cayman อย่าง 718 ที่เข้ามารับช่วงต่อรถสปอร์ตขนาดเล็กของค่าย มีราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่า 911 ว่าจะไม่มีรุ่นต่อไปที่จะมาแทนที่โดยตรง ซึ่งจะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ แต่ทว่า ทางค่ายได้เปิดตัวรถต้นแบบ Mission R concept ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ที่สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการออกแบบรถสปอร์ตขนาดเล็กในอนาคตของค่ายที่จะเปิดตัวภายในปี 2025 นี้

ด้วยเหตุนี้ทางค่ายจึงได้เปิดตัว Spyder RS รุ่นส่งท้ายตระกูล 718 เครื่องยนต์วางกลางลำ ด้วยการนำ Cayman GT4 RS มาถอดหลังคาออก เปลี่ยนเป็นหลังคาผ้าใบที่มีน้ำหนักเบา พร้อมตกแต่งให้มีสีสันโดดเด่นกว่า Spyder รุ่นปกติ โดยทีมวิศวกรได้เคลมว่าน้ำหนักของ Spyder RS เบากว่า 718 Boxster รุ่นปกติอยู่ 7.2 กิโลกรัม และเบากว่า 718 Spyder รุ่นปกติอยู่ 16.3 กิโลกรัม

 

การใช้หลักการทางอากาศพลศาสตร์ที่ส่งต่อมาจาก Cayman GT4 RS ได้ถูกปรับให้เข้ากับรูปทรงตัวถังแบบเปิดหลังคาได้ แต่ก็ได้หยิบยกกันชนหน้าชิ้นเดียวกัน ที่มาพร้อมช่องดักลมขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่มุมกันชนหน้า ฝากระโปรงหน้า ช่องดักลมด้านข้างตัวถัง และพิเศษกับช่องดักลมบริเวณด้านหลังเบาะคู่หน้า รวมไปถึงการใช้วัสดุ CFRP น้ำหนักเบาที่ฝากระโปรงท้าย

แต่ได้ทำการถอดหางหลังขนาดใหญ่จาก GT4 RS และเปลี่ยนไปใช้หางหลังทรง Duck tail แทน ซึ่งถูกออกแบบใหม่หมดจด ทำงานเข้าชุดกับแผงดิฟฟิวเซอร์ที่กันชนหลัง พร้อมชุดท่อไอเสียทำจากสเตนเลสตีลน้ำหนักเบาสีทองแดง

 

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกติดตั้ง Weissach Package ที่มาพร้อมกับท่อไอเสียทำจากไทเทเนียม เพิ่มเติมวัสดุตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ และแผ่นเพลทบ่งบอกความเป็นรุ่นเฉพาะที่ภายในห้องโดยสาร นอกจากนี้ยังมีล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ลายเฉพาะรุ่นน้ำหนักเบาอีกด้วย ที่ถ่ายทอดงานออกแบบไปยังนาฬิกาข้อมือซึ่งจะแถมมาให้กับตัวรถ

ขุมพลังใช้จะเป็นเครื่องยนต์ เบนซิน 6 สูบ วางนอน DOHC 24 วาล์ว ขนาด 4.0 ลิตร 3,996 ซีซี กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 102.0 x 81.5 มิลลิเมตร กำลังอัด 13.3 : 1 พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Variocam ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ท่อร่วมไอดีแปรผัน 2 ระดับ ลิ้นเร่งแยก 6 ตัว กำลังสูงสุด 500 แรงม้า (PS) ที่ 8,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 6,750 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบคลัชคู่ 7 จังหวะ PDK ขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อม Limited-slip และสามารถเร่งรอบเครื่องยนต์ได้สูงสุดถึง 9,000 รอบ/นาที

ตัวเลขสมรรถนะเคลมจากโรงงาน

  • อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำได้ภายใน 3.2 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด Top Speed 307 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

ระบบบังคับเลี้ยว เป็นแบบ Rack & Pinion พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า Electromechanical พร้อมอัตราทดแปรผัน และปรับระดับการผ่อนแรงตามความเร็ว อัตราทดเฟืองอยู่ที่ 16.9 : 1 ถึง 12.25:1 ระบบกันสะเทือนด้านหน้าและหลังเป็นแบบอิสระ MacPherson Strut สปริงน้ำหนักเบา เตี้ยลง 30 มิลลิเมตร พร้อมเหล็กกันโคลง พร้อม Porsche Active Suspension Management

Porsche ตั้งราคาจำหน่ายของ 718 Spyder RS ไว้ที่ 160,700 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,417,197 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า โดยจะเปิดตัวสู่สาธารณชนในเทศกาล Goodwood Festival of Speed ที่ประเทศอังกฤษ ในเดือน กรกฎาคม 2023 นี้

ที่มา: Carscoops