หลังจากมีการปล่อย Teaser รถตัว Prototype กันไปตั้งแต่ต้นปี 2022 ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2023 ก็มีการเปิดตัว Honda e:Ny1 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ 2 จากค่าย โดยเป็นรถ Sub-Compact SUV ขุมพลังไฟฟ้า 100% ที่ใช้ตัวถังจาก Honda HR-V มาเป็นพื้นฐาน

 

ดีไซน์ภายนอกของ Honda e:Ny1 ดูจากโครงสร้างก็คือ HR-V แต่มีความเปลี่ยนแปลงในด้านรายละเอียดจุดต่าง ๆ มาสร้างความแตกต่าง โดยนี่จะเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้ Brand Identity สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Honda ใหม่ ด้วยการใช้โลโก้ตัว H สีขาวตามจุดต่าง ๆ อีกทั้งยังมีการปรับชิ้นส่วนตัวถัง เช่นเปลือกกันชนหน้า ให้เป็นแบบไม่มีกระจังหน้าตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า กอรปกับการตัดสีตัวถังด้วยสีดำเงาในจุดต่าง ๆ เช่นกระจกมองข้าง และชายล่างของตัวรถ

 

แม้ว่าตัวถังจะเป็นของ Honda HR-V แต่พื้นฐานตัวรถนั้นถูกสร้างขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เป็นแบบ e:N Architecture F ซึ่งเน้นไปที่การเพิ่มความแข็งของโครงสร้างตัวถัง จุดศูนย์ถ่วงที่ลดต่ำลงด้วยการติดตั้งแบตเตอรี่ไปที่พื้น รวมไปถึงการจัดการพื้นที่ใต้รถให้มีความเรียบเพื่อช่วยในเรื่องอากาศพลศาสตร์

ถ้าหากท่านคิดว่า นี่มันเป็นเพียง Honda HR-V ที่ติดตั้งขุมพลังไฟฟ้าเข้าไป เมื่อดูรูปภาพภายในห้องโดยสารของเจ้า Honda e:Ny1 ก็อาจจะต้องเปลี่ยนใจ เพราะมันมีความแตกต่างกับ HR-V อย่างสิ้นเชิง แม้กระทั่งตำแหน่งของปุ่มต่าง ๆ มือเปิดประตู ช่องแอร์ รวมไปถึงระดับความสูงของพื้นรถทั้งในส่วนห้องโดยสาร และส่วนเก็บสัมภาระด้านท้าย ล้วนแล้วแต่ไม่เหมือนกับของ HR-V โดยภายในของ Honda e:Ny1 นั้น มีจุดศูนย์กลางความสนใจอยู่ที่หน้าจอระบบ Infotainment ขนาด 15.1 นิ้วที่ตั้งอยู่ตรงกลาง

 

ในส่วนของขุมพลังนั้น มีการเปิดเผยออกมาเพียงแบบเดียว เป็นแบบชนิดมอเตอร์เดี่ยวพละกำลัง 201 แรงม้า (HP) (150 kW) แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร พ่วงกับแบตเตอรี่ขนาด 68.8 kWh ซึ่ง Honda เคลมเอาไว้ว่า สามารถวิ่งได้ 412 กิโลเมตรต่อชาร์จ ตามมาตรฐาน WLTP และสามารถชาร์จระบบ DC จาก 10 – 80% ได้ภายใน 45 นาที

Honda e:Ny1 จะถูกวางจำหน่ายในภูมิภาคยุโรปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยในขณะนี้ ยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่ายออกมา

ที่มา : Honda