Aston Martin กำลังทำผลงานไปได้สวยในตารางการแข่งขันรายการ Formula 1 ด้วยอันดับที่ 2 ประเภท Constructor Standings ด้วยผลงานที่โดดเด่นจากนักแข่งอย่าง Fernando Alonso ที่ได้ยืนโพเดี่ยมหลายสนาม นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของฤดูกาล 2023 นี้ จึงได้เปิดตัวรถ SUV รุ่นท๊อปของค่ายสุดทรงพลังอย่าง DBX707 ที่ตกแต่งให้มีความพิเศษโดยรับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง F1 รุ่น AMR23 และโดยเฉพาะรถสำหรับเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ระหว่างการแข่งขัน หรือ FIA Medical Car

 

Aston Martin เลือกที่จะใช้สีตัวถังสีเขียว Podium Green ให้กับ DBX707 AMR23 Edition พร้อมคาดแถบสีเขียวอ่อน ที่ตัดกันกับชุดแต่งคาร์บอนไฟเบอร์ รวมไปถึงล้ออัลลอยขนาด 23 นิ้ว พ่นสีดำด้าน ในส่วนของคาลิปเปอร์เบรกพ่นสีเขียว Racing Green พร้อมด้วยตราจากแผนกที่ปรับแต่งรถให้มีความพิเศษเฉพาะ หรือ “Q by Aston Martin” ที่บริเวณซุ้มล้อหน้า

ทำให้การตกแต่งภายนอกใกล้เคียงกับรถ FIA Medical Car เป็นอย่างมาก จะขาดก็แต่เพียงโป๊ะไฟที่ติดตั้งบนหลังคาและระบบวิทยุสื่อสารที่จะมีเสาอากาศติดตั้งบนหลังคา รวมไปถึงสติ๊กเกอร์ที่ติดอยู่บนตัวถังรถเพื่อบ่งบอกว่าเป็น F1 Official car

 

ขณะที่ภายในมาพร้อมกับเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีดำ Onyx ที่ประดับด้วยขอบสีเขียว Eifel green และเดินด้านสีเขียวอ่อน นอกจากนี้ยังตกแต่งภายในห้องโดยสารด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์รอบคัน ทั้งคอนโซลหน้า แผนคอนโซลกลาง แผงประตูคู่หน้า รวมไปถึงด้านหลังของเบาะคู่หน้า ปิดท้ายด้วยสคัฟเพลทตกแต่งบริเวณชายล่างประตูพร้อมตราสัญลักษณ์ AMR23

อย่างไรก็ตามทางด้านชขมพลังไม่ได้มีการอัพเกรดใดๆ ยังคงใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน V8 DOHC 32 วาล์ว ขนาด 4.0 ลิตร 3,982 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 83.0 x 92.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 8.6 : 1 ฉีดจ่ายน้ำมันแบบ Direct-Injection พ่วงระบบอัดอากาศ Twin-Turbocharger พร้อม Supercharger แบบไฟฟ้า กำลังสูงสุด 707 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 900 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 3.3 วินาที และความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม.

Aston Martin ไม่ได้ระบุจำนวนที่ผลิตและราคาจำหน่ายของ DBX707 AMR23 Edition แต่สามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ในขณะนี้

ที่มา: Carscoops