เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2023 มีรายงานจากทาง State Administration for Market Regulation (SAMR) หรือ สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เกี่ยวกับคำร้องขอจัดการเรื่องการ “Recall” รถยนต์ Tesla จำนวน 1,104,622 ล้านคัน เพื่อแก้ไขระบบซอฟท์แวร์ของตัวรถผ่านระบบอัพเดท Over-the-air ซึ่งทำให้ไม่สามารถเรียกการปรับปรุงตัวรถครั้งนี้ได้ว่าการเรียกคืนอย่างเต็มปาก

โดยขอบข่ายการปรับปรุงรถครั้งนี้ ประกอบไปด้วยรถยนต์รุ่น Model S Model 3 Model Y และ Model X ที่ผลิตจากทั้งสหรัฐอเมริกา และจีน ซึ่งก็คือรถทุกรุ่นที่ Tesla ที่ผลิตตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2019 จนถึง 24 เมษายน 2023

 

โดยปัญหาที่เกิดขึ้น ประกอบไปด้วยสองส่วนด้วยกัน ส่วนแรกคือ ระบบซอฟท์แวร์ของรถนั้นทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถเลือกโหมดของระบบ Regenerative Braking ได้ และอีกส่วนหนึ่งคือ ตัวรถนั้นไม่มีระบบเตือนเมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งค้างไว้นานเกินไป เมื่อสององค์ประกอบมารวมกัน ทำให้โอกาสในการเหยียบคันเร่งผิดจนตัวรถพุ่งออกไปเกินความต้องการนั้นเป็นไปได้สูงขึ้น โดยการเรียกรถมาแก้ไขครั้งนี้ หน่วยงานของรัฐเป็นผู้เริ่มต้นการสืบสวน จากเหตุที่มีผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งผิดบ่อยครั้ง

 

Tesla จะทำการอัพเดทผ่านระบบ OTA ของตัวรถ เพื่อเพิ่มออปชั่นในการเลือกระดับของระบบเบรก Regenerative กับเพิ่มตัวเตือนเมื่อคนขับเหยียบคันเร่งนานเกินไป ดูเหมือนว่าข่ายของการปรับปรุงรถครั้งนี้ จะถูกจำกัดอยู่ที่แค่จีน แต่ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันว่าการอัพเดทซอฟท์แวร์นี้ จะถูกใช้ในรถ Tesla ที่จำหน่ายในตลาดอื่น ๆ เช่นกัน โดยรถยนต์ที่ได้รับการอัพเดทซอฟท์แวร์ จะขึ้นแจ้งเตือนให้เจ้าของรถทราบในหน้าจอแสดงผลของตัวรถ

ที่มา : SAMR