ค่ายรถยนต์หลายค่ายกำลังพัฒนาระบบ Infotainment เพื่อให้ตอบรับความต้องการของลูกค้าได้ตรงตามเป้าหมายมากที่สุด หลายค่ายจึงเริ่มอยากออกนอกกรอบ ด้วยการพึ่งพาระบบความบันเทิงและการเชื่อมต่อที่เป็นสากลน้อยลง เนื่องจากเป็นหนึ่งในข้อจำกัดที่ทำให้การทำงานของฟังก์ชั่นต่างๆ ไม่มีอิสระเท่าที่ควร โดยเฉพาะในยุคของขุมพลังไฟฟ้าล้วน ที่มีการคิดค้นลูกเล่นต่างๆ เพื่อช่วยเหลือการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพ นับเป็นฟีเจอร์ที่จำเป็นสำหรับรถในปัจจุบันและอนาคตไปเสียแล้ว

ทางด้าน General Motors จึงได้ปิ๊งไอเดีย ซื้อตัวผู้ที่มากประสบการณ์ทางด้านนี้ โดยได้จ้าง Mike Abbott อดีตประธานฝ่ายวิศวกรรมสายงาน Cloud service จาก Apple เพื่อมานั่งตำแหน่งประธานบริหารฝ่ายซอฟท์แวร์ของตน โดยจะมีหน้าที่กำกับดูแลส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย

 

โดยจะเข้ามาสร้างรากฐานใหม่ให้กับระบบปฏิบัติการแห่งอนาคต เพื่อช่วยจัดการยานพาหนะให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้ดีที่สุด รวมไปถึงการสร้างระบบและฐานข้อมูล เพื่อประกอบเข้ากับฝ่ายอื่นๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Mike ผู้มีประสบการณ์ด้านบริการ iCloud รวมไปถึงความสนใจในงานวิจัยเทคโนโลยี Artificial Intelligence เพื่อนำมาใช้กับบริการดังกล่าว จะช่วยผลักดันให้การหันมาพึ่งพาระบบความบันเทิง การจัดการตัวรถ และการเชื่อมต่อต่างๆ ที่ทาง GM พัฒนาขึ้นมาเอง สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ แม้จะโดนถอดระบบ Apple CarPlay และ Android Auto

 

GM ได้ออกมายืนยันที่จะยกเลิกการใช้ Apple CarPlay และ Android Auto สำหรับรถ EV และจะหันไปใช้ระบบที่เรียกว่า Ultifi software ในขณะที่รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในจะยังคงใช้ 2 ระบบดังกล่าวอยู่ เนื่องจากไม่มีความจำเป็นในการเชื่อมเข้ากับขุมพลังที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและระบบไฟฟ้าท่วมคัน เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและสามารถอัพเกรดได้ง่ายยิ่งขึ้น

ที่มา: Motor1